posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเดือนต.ค.ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 92.6

20 พฤศจิกายน 2561

สภาอุตสาหกรรมฯแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 92.6

สภาอุตสาหกรรมฯแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 92.6

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค.2561 อยู่ที่ระดับ 92.6 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 91.5 เนื่องจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายในช่วงปลายปี ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลดต่อต้นทุนการขนส่ง ประกอบกับช่วงเดือน ต.ค.ได้ผ่านพ้นช่วงฤดูมรสุมแล้ว ทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือไปต่างประเทศดำเนินการได้ตามปกติ อีกทั้งการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 106.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 106.1 สะท้อนความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ในระดับที่ดีในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เดินหน้าต่อเนื่อง รวมถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 คาดว่าจะส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงเรื่องต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่ยังไม่คลี่คลาย จึงเริ่มเห็นได้ชัดว่าสินค้าที่ไทยส่งออกไปจีนเริ่มลดลง ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่เป็นคู่ค้าและคู่แข่งของไทย