posttoday

เอกชนคึกคักชิงแหลมฉบังเปิดร่วมพีพีพี

20 พฤศจิกายน 2561

ประมูลแหลมฉบังเฟส 3 คึก เอกชนยื่นชิงเค้ก 32 ราย ด้าน กทท.เร่งเงินกู้-อีเอชไอเอผ่านก่อนลงนามสัญญา

ประมูลแหลมฉบังเฟส 3 คึก เอกชนยื่นชิงเค้ก 32 ราย ด้าน กทท.เร่งเงินกู้-อีเอชไอเอผ่านก่อนลงนามสัญญา

แหล่งข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศ ไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนยื่นซื้อซองร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท รวมทั้งสิ้น 32 ราย มีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ รวมถึง กิจการร่วมค้าจากกลุ่มทุนต่างชาติ ขนาดใหญ่ และเอกชนที่บริหารท่าเรือ ใหญ่ทั่วโลกเช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีน

ทั้งนี้ กทท.ยังไม่สามารถเปิดชื่อผู้ยื่นข้อเสนอได้ เนื่องจากเป็นกติกาของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ให้เปิดชื่อพร้อมกันเพื่อความยุติธรรม

โดยหลังจากนี้ กทท.จะต้องรีบสรุปแนวทางการกู้เงินเพื่อนำมาลงทุนงานก่อสร้าง 4 หมื่นล้านบาทควบคู่ไปกับการเสนอขอความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผล กระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ)

สำหรับโครงการวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น เปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนรัฐและเอกชน (พีพีพี) งานบริหารและงานระบบของท่าเรือวงเงิน 8 หมื่นล้านบาท และ กทท.ลงทุนงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 4 หมื่นล้านบาท สำหรับอายุสัมปทานอยู่ที่ 35 ปี โดยจะจัดการพื้น ที่ช่วง 2 ปีแรกพื้นที่ 1,000  เมตร และภายใน 6 ปี ให้เสร็จครบ 2,000 เมตร