posttoday

คุมเข้มสินค้าสวมสิทธิไทยส่งออกไปสหรัฐ

19 พฤศจิกายน 2561

พาณิชย์จับมือศุลกากรสหรัฐบุกโรงงานผลิตสินค้า พบไม้แขวนเสื้อเหล็กและตะปูสวมสิทธิไทยส่งออก

พาณิชย์จับมือศุลกากรสหรัฐบุกโรงงานผลิตสินค้า พบไม้แขวนเสื้อเหล็กและตะปูสวมสิทธิไทยส่งออก

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับผู้แทนศุลกากรของสหรัฐประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตสินค้าในไทย ซึ่งผลิตสินค้าที่สหรัฐใช้มาตรการทางการค้ากับประเทศอื่นๆ เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (เอดี/ซีวีดี) มาตรการปกป้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) เพราะสหรัฐเกรงว่าจะมีการแอบอ้างแหล่งกำเนิดสินค้าจากไทย (สวมสิทธิ) ส่งออกไปสหรัฐ เนื่องจากไทยไม่ถูกการใช้มาตรการภาษี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบ 2 รายการ คือ ไม้แขวนเสื้อเหล็ก และตะปู ซึ่งเป็นสินค้าที่สหรัฐใช้มาตรการเอดีกับสินค้าจีน มีการแอบอ้างว่าผลิตในไทยแล้วส่งออกไปสหรัฐจริง เพราะโรงงานที่ไปตรวจสอบไม่มีการผลิต ไม่มีเครื่องจักร แต่มีสินค้าวางกองไว้ ดังนั้นจึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (ซี/โอ) ที่ปัจจุบันมีหลายหน่วยงาน เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยกเลิกการออกใบซี/โอ ให้กับผู้ส่งออกดังกล่าวแล้ว

“โรงงานที่ได้ไปตรวจสอบในกลุ่มไม้แขวนเสื้อเหล็ก ตะปู และใบเลื่อยกากเพชร พบ 2 รายการที่มีปัญหาหลบเลี่ยงแหล่งกำเนิดสินค้า (Circumvention) ส่งออกไปสหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีเอดี ซึ่งได้สั่งถอนใบซี/โอแล้ว เพราะการตรวจสอบพบแต่สินค้าวางกองอยู่ ไม่มีเครื่องจักรที่นำมาผลิต” นายอดุลย์ กล่าว