posttoday

ชงครม.ซื้อน้ำมันปาล์ม1.6แสนตันนำไปผลิตไฟฟ้า

19 พฤศจิกายน 2561

พลังงานยันไม่ยื้อซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้า 1.6 แสนตัน เตรียมชง ครม. 20 พ.ย.นี้ คาดใช้เงินชดเชยค่าขนส่งช่วยซื้อ

พลังงานยันไม่ยื้อซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้า 1.6 แสนตัน เตรียมชง ครม. 20 พ.ย.นี้ คาดใช้เงินชดเชยค่าขนส่งช่วยซื้อ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรณีชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย คัดค้านกระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันปาล์มในโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เพราะมองว่าเป็นการดึงเวลาต้องใช้เวลาในการปรับปรุงไม่ต่ำกว่า 2 เดือนจึงจะเดินเครื่องได้ และยังมีต้นทุนเพิ่มเพราะมีค่าขนส่ง ซึ่งกระทรวงพลังงานขอชี้แจงว่ากระทรวงไม่ได้ยื้อเวลา โดยจะรับซื้อปาล์มทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ โดยคาดว่าจะเสนอแนวทางรับซื้อสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เข้า ครม.ภายในวันที่ 20 พ.ย.นี้

“หลังจาก ครม.อนุมัติจะเร่งปรับเครื่องจักรและเริ่มเดินเครื่องในเดือน ม.ค. 2562 คาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือนจึงจะดูดซับซีพีโอได้ครบทั้งหมดที่รับซื้อ 1.6 แสนตัน สามารถระบายน้ำมันปาล์มดิบได้ถึงเดือนละ 3 หมื่นตัน” นายกุลิศ กล่าว

ทั้งนี้ กระบวนการรับซื้ออาจให้ กฟผ.เป็นหน่วยงานหลักในการรับซื้อ หรืออาจเป็นหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ โดยยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่คาดว่าจะต้องใช้โกดังของ อคส.เป็นสถานที่จัดเก็บชั่วคราว เนื่องจาก กฟผ.ไม่มีพื้นที่เพียงพอในการจัดเก็บ ขณะที่ราคารับซื้อนั้น กฟผ.จะรับดูแลค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งอาจจะเป็นกระทรวงพาณิชย์

“ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทยอยซื้อแต่จะซื้อทั้งหมด ซึ่งจะทยอยส่งมอบ กฟผ. เพราะการซื้อเลยจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ทันที ส่วนราคาก็ต้องตกลงกันว่าพาณิชย์จะช่วยเท่าไร เราจะต้องดูตัวเงินชดเชยการส่งออกปาล์ม เพราะส่วนนี้เราจะไม่ส่งออกแล้ว คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) บอกว่าเอาเงินชดเชยมาให้ กฟผ. เบื้องต้น กฟผ.จะรับส่วนหนึ่ง พาณิชย์รับส่วนหนึ่งส่วนทำไมไม่เผาที่กระบี่เพราะเป็นเครื่องจักรน้ำมันเตา กำลังการผลิตต่ำกว่าบางปะกงเกือบครึ่ง ซึ่งจะไม่กระทบค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) แน่นอน” นายกุลิศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าบางปะกงที่ใช้น้ำมันปาล์มดิบผสมก๊าซธรรมชาติจะมีราคา 3.93 บาท/หน่วย ขณะที่โรงไฟฟ้ากระบี่ที่ใช้น้ำมันปาล์มดิบผสมกับน้ำมันเตาจะมีราคา 6.03 บาท/หน่วย ทำให้ต้นทุนผลิตที่โรงไฟฟ้าบางปะกงถูกกว่าโรงไฟฟ้ากระบี่ 2.10 บาท/หน่วย หรือคิดเป็นเงิน 1,210 ล้านบาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า สาเหตุในการเลือกโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เพราะมีจุดเด่นด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าบางปะกงตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจ อุตสาหกรรม และเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามาก