posttoday

รฟท.ขาดคนหนัก จ่อเปิดประมูลงานซ่อมบำรุง

19 พฤศจิกายน 2561

รฟท.ห่วงปัญหาบุคลากรไม่พอ ทำเสียโอกาสธุรกิจ เตรียมเปิดประมูลงานซ่อมบำรุงรถไฟมูลค่า 6,000 ล้าน แก้ปัญหา

รฟท.ห่วงปัญหาบุคลากรไม่พอ ทำเสียโอกาสธุรกิจ เตรียมเปิดประมูลงานซ่อมบำรุงรถไฟมูลค่า 6,000 ล้าน แก้ปัญหา

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. แสดงความกังวลการขาดแคลนบุคลากรขององค์กร ที่ต้องการกำลังคนเพิ่ม 3,000-4,000 คน ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างการรอคำตอบจากฝ่ายนโยบาย หลังจากที่ได้เสนอให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2541 ซึ่งกำหนดให้ รฟท.สามารถรับพนักงานใหม่เข้ามาได้ 5% ของจำนวนบุคลากรเก่าที่เกษียณอายุ 500 คน/ปี ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรรองรับการตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถ คาดว่าแผนจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน รฟท. กล่าวว่า การขาดแคลนบุคลากรของ รฟท.ในปัจจุบัน ส่งผลให้มีรถไฟเก่าที่รอการซ่อมบำรุงอยู่มากกว่า 100 คัน คิดเป็นการเสียโอกาสทางรายได้ 4-5 ล้านบาท/วัน ดังนั้น รฟท.มีแผนที่จะเปิดประมูลงานซ่อมบำรุงรถไฟเก่าให้บริษัทเอกชนในประเทศเข้ามารับงานไปดำเนินการ

“ในอนาคตหากจะเปิดให้เอกชนเข้ามารับงานซ่อมบำรุงรถไฟ จำเป็นต้องมีหน่วยงานกลางสำหรับตรวจสอบมาตรฐานการผลิตและการซ่อมบำรุง อาจเป็นความร่วมมือของกระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานซ่อมบำรุง” นายศิริพงษ์ กล่าว

รายงานข่าวจากรฟท. แจ้งว่าการเปิดประมูลงานซ่อมบำรุงรถไฟเก่าล็อตแรก 100 คัน คาดว่าจะมีวงเงินอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท หรือ 57 ล้านบาท/คัน