posttoday

เอกชนตบเท้าซื้อซองประมูลพัฒนาอู่ตะเภา

17 พฤศจิกายน 2561

เอกชน 5 ราย ตบเท้าซื้อซองทีโออาร์อู่ตะเภาเมืองการบินวันแรก เชื่อยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกสนใจ ขณะที่บินไทยยังอุบเงียบ

เอกชน 5 ราย ตบเท้าซื้อซองทีโออาร์อู่ตะเภาเมืองการบินวันแรก เชื่อยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกสนใจ ขณะที่บินไทยยังอุบเงียบ

แหล่งข่าวจากกองทัพเรือ เปิดเผยว่า การเปิดขายซองเอกสารเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน วงเงิน 2 แสนล้านบาท วันแรกมีเอกชนเข้ายื่นซื้อซอง 4-5 ราย โดยจะเปิดขายไปจนถึง วันที่ 29 พ.ย. รวมระยะเวลา 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบริษัทเอกชนที่ยื่นซื้อซองได้ ตามกฎระเบียบของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ดังนั้นจึงจะมีการประกาศรายชื่อพร้อมกันในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีเอกชนยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกสนใจเข้ามาลงทุนเมืองการบินมูลค่ามหาศาลแห่งนี้ โดยเอกชนที่ชนะการประมูลอาจจะเข้ามาในรูปของกิจการร่วมค้า (Consortium) จะต้องเป็นผู้เข้ามาพัฒนาทั้ง 6 กิจกรรมในสนามบิน ได้แก่ การให้บริการและบำรุงรักษาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ศูนย์ธุรกิจการค้า การขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ระยะที่ 2 การซ่อมเครื่องบินระยะที่ 2 ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรการบินระยะที่ 2 และอุตสาหกรรมอากาศยาน

ด้าน นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาตัดสินใจจะเข้าไปขยายกิจการลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินอู่ตะเภาหรือไม่  ซึ่งต้องมองถึงความเหมาะสมด้วย ก่อนตัดสินใจยื่นซื้อซองทีโออาร์  ซึ่งเบื้องต้นยังพอมีเวลาจนถึงวันปิดขายซอง

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ระบุว่า ทอท.ยังไม่สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการเมืองการบินดังกล่าว

ภาพประกอบข่าว