posttoday

รมว.พาณิชย์สั่งตั้งคณะทำงานหาทางออกต่างชาติยื่นจดสารสกัดกัญชา

15 พฤศจิกายน 2561

"สนธิรัตน์"สั่งตั้งคณะทำงานและตรวจสอบข้อกฎหมายหาทางออกต่างชาติยื่นจดสารสกัดกัญชา ขีดเส้นสัปดาห์หน้าต้องได้ข้อสรุป

"สนธิรัตน์"สั่งตั้งคณะทำงานและตรวจสอบข้อกฎหมายหาทางออกต่างชาติยื่นจดสารสกัดกัญชา ขีดเส้นสัปดาห์หน้าต้องได้ข้อสรุป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการรับคำขอจดสิทธิบัตร “สารสกัดจากกัญชา” ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาอย่างละเอียด เนื่องจากเป็นการยื่นคำขอมาตั้งแต่ปี 2553 หรือประมาณ 8 ปีที่แล้ว และได้ขอให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาดูเชิงลึกถึงวิธีการพิจารณาคำขอตามที่มีผู้ให้ข้อคิดเห็นเข้ามา และดูต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยใช้ขั้นตอนตามกฎหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด และกำหนดให้ได้ข้อสรุปผลภายในสัปดาห์หน้า

“เราจะทำให้เร็วที่สุด ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นเรื่องที่สังคมสนใจเป็นวงกว้าง ซึ่งผมได้ติดตามตั้งแต่เกิดเรื่อง และได้ตรวจสอบเป็นการภายในมา 2-3 วันแล้ว เพราะถือเป็นความรับผิดชอบในการบริหาร ทำมาโดยตลอด ตอนนี้พอจะเห็นแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ก็อยากให้ชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมาย จึงได้ตั้งคณะกรรมการ และให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาดูอีกครั้ง บอกได้ว่ามีข่าวดีแน่ แต่เร็วไปที่จะตอบว่าจะยกเลิกคำขอได้เลยหรือไม่ ขอให้ชัดเจนก่อน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นผู้รับคำขอสิทธิบัตร หากพบว่า มีความบกพร่องหรือมีความผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่ก็ต้องพิจารณาถึงสาเหตุและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ รวมถึงประเด็นทางกฎหมายประกอบด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คำขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชาดังกล่าว ต้องแยกระหว่างคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ และคำขอจดสิทธิบัตรที่ใช้สารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสารสกัดจากกัญชา ยังไงก็จดไม่ได้แน่นอน แต่ถ้าเป็นคำขอที่ใช้สารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบ และเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ สามารถยื่นจดได้ และแม้จะได้สิทธิบัตรคุ้มครอง แต่ก็นำมาใช้ในไทยไม่ได้ เพราะกฎหมายไทยยังไม่ปลดล็อกให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การรับจดสิทธิบัตรกรณีใช้สารสกัดจากกัญชามาเป็นส่วนประกอบและก่อให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ สามารถทำได้ เพราะเป็นหลักสากล ใครเข้ามายื่นจดก็ต้องรับคำขอไว้พิจารณา และหากได้รับการจดสิทธิบัตร ก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะเอาสารสกัดจากกัญชาไปใช่ไม่ได้ นักวิจัยไทย สามารถนำไปใช้วิจัย นำไปคิดค้นได้ และหากได้สูตรใหม่หรือได้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ก็นำมายื่นจดสิทธิบัตรได้ แต่ไม่ใช่ไปเอาสูตรเดิมที่ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วมายื่นจด แบบนี้ไม่ได้

“ถ้ากัญชาได้รับการแก้ไขตามมติครม.ให้ออกจากสารเสพติดประเภทที่ 5 กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ต้องเปิดกว้างให้นักวิจัยค้นคว้าได้ เพราะทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ากัญชาจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต แต่สารสกัดจากกัญชาจะไม่ได้รับการคุ้มครองแน่นอน เว้นแต่ต้องมีการวิจัยต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ หรือมีการคิดค้นสูตรที่ได้จากสารสกัดกัญชาเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ขึ้นมา”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ภาพ เอเอฟพี