posttoday

ครม.อนุมัติ4มาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มในประเทศตกต่ำ

13 พฤศจิกายน 2561

ครม.เห็นชอบ 4 มาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มในประเทศตกต่ำ ให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า-ขยายเวลาส่งออก-เพิ่มเป้าใช้ดีเซลB20-เร่งส่งออกไปยุโรป

ครม.เห็นชอบ 4 มาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มในประเทศตกต่ำ ให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า-ขยายเวลาส่งออก-เพิ่มเป้าใช้ดีเซลB20-เร่งส่งออกไปยุโรป

นายพุทธิพงษ์ ปุณณะกันต์ รองเลขาธิการฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันในประเทศตกต่ำ โดยได้ประสานงานกับกระทรวงพลังงานในการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเป้าหมาย 160,000 ตัน/ปี เพื่อลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศที่ปัจจุบันมีอยู่ 4.4 แสนตัน กลับเข้าสู่ภาวะเหลือสต็อกน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 2-2.5 แสนตัน ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ได้ขยายระยะเวลาส่งออกปาล์มไปอีก 6 เดือนจนถึงพ.ค.62 และเพิ่มการใช้การผลิตเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์ม จาก 6.5-7.0 เป็น 6.8-7

ในส่วนของน้ำมัน B20 ที่ใช้กับรถบรรทุก ซึ่งตั้งเป้ามีการใช้ 10 ล้านลิตร จากปัจจุบันปริมาณการใช้ 4 ล้านลิตร ซึ่งทำให้มีน้ำมันที่ไม่ได้ถูกน้ำไปใช้ 6 ล้านลิตร กระทรวงพลังงานจึงขออนุมัติจาก ครม.ให้ผลักดันให้เกิดการใช้ในรถบรรทุกทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบรรทุกขนาดเล็กมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ได้อนุมัติการตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาปาล์ม ซึ่งมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน รวมทั้งมีแนวทางเร่งเจรจาการส่งออกปาล์มไปประเทศในยุโรปที่อยากซื้อปาล์มจากไทย ให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน ซึ่งคาดว่าน่าจะทำให้ราคาปาล์มขยับขึ้นมาได้จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.60 บาท/กก. เป็น 3.10 บาท/กก.ในระยะเวลาอันใกล้นี้