posttoday

รมว.พาณิชย์ยันต่างชาติจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาไม่ได้

12 พฤศจิกายน 2561

"สนธิรัตน์" ยันต่างชาติจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาไม่ได้ เหตุขัดมาตรา 9 กฎหมายสิทธิบัตร ชี้นักวิจัยไทยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าได้

"สนธิรัตน์" ยันต่างชาติจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาไม่ได้ เหตุขัดมาตรา 9 กฎหมายสิทธิบัตร ชี้นักวิจัยไทยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีนักวิจัยกังวลต่างชาติเข้ามายื่นจดสิทธิบัตสารสกัดจากกัญชากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์นั้น ยืนยันว่าตามมาตรา 9 (1) กฎหมายสิทธิบัตร จะไม่รับการคุ้มครองจุลชีพและส่วนใดส่วนหนึ่งของจุลชีพที่มีอยู่ในธรรมชาติทั้งพืชและสัตว์ ดังนั้นการยื่นจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาที่มาจากธรรมชาติ จึงไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกัน จึงไม่ต้องกังวลว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาจะรับจดสิทธิบัตรดังกล่าวให้กับต่างชาติ เพราะตามกฎหมายแล้วทำไม่ได้

“จุดยืนของกระทรวงพาณิชย์เรื่องสารสกัดจากัญญา ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยในอนาคต หากกฎหมายที่เกี่ยวข้องของไทยชัดเจนและอนุญาตให้กัญชาเป็นพืชที่ไม่ผิดกฎหมาย ดังนั้นนักวิจัยไทยมีสิทธิที่จะนำสารสกัดเหล่านี้มาวิจัยและพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าในอนาคตได้”นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับสาเหตุที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญาต้องรับการยื่นจดจากต่างชาติ ไม่ปฏิเสธแต่แรกของการเข้ามายื่นจด เนื่องจากกรมไม่สามารถปฏิเสธคำร้องของผู้ยื่นสิทธิบัตรได้ แต่เมื่อรับคำร้องก็ต้องนำมาตรวจสอบและกว่าจะได้สิทธิบัตรเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งในกรณีของการยื่นจดสารสกัดจากกัญชาอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ มีหลายขั้นตอน และใช้เวลาอีกนาน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประกาศโฆษณาหากไม่มีผู้ใดคัดค้านภายใน 90 วัน ก็จะเข้าสู่กระบวนการให้ยื่นตรวจสอบอีก 5 ปี โดยในขั้นตอนนี้สิทธิบัตรที่ยื่นจดจากสารสกัดจากกัญชาจะถูกตีตก หรือหายไปใน 5 ปี เพราะไม่สามารถให้จดเพื่อรับการคุ้มครองได้