posttoday

อาเซียนเคาะเปิดเสรีน่านฟ้าอากาศ

10 พฤศจิกายน 2561

“อาคม” เผยรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนเคาะเปิดน่านฟ้าเสรีอาเซียน เดินหน้าเจรจายุโรปปลายเดือนนี้

“อาคม” เผยรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนเคาะเปิดน่านฟ้าเสรีอาเซียน เดินหน้าเจรจายุโรปปลายเดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนได้ร่วมลงนามเอกสารสำคัญ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการขนส่งทั้งทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือพิธีสารฉบับที่ 4 ซึ่งเป็นการเปิดการบินเสรีภาพที่ 5 โดยกลุ่มประเทศอาเซียนที่บินเข้าไทยสามารถบินต่อไปยังประเทศที่ 3 ได้ และไทยยังสามารถบินไปยังประเทศอื่นในอาเซียนได้ ถือเป็นการเปิดเสรีน่านฟ้าและแลกเปลี่ยนสิทธิทางการบิน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการบิน กลุ่มประเทศอาเซียนได้เจรจาความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป (อียู) ในการเปิดเสรีทางการบินคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปชัดเจนในการประชุมร่วมกันระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.นี้

“ทุกประเทศมีความเห็นร่วมกันว่าการที่จะแก้ปัญหาความหนาแน่นของจราจร จะต้องหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้น จำเป็นต้องพัฒนาคมนาคมขนส่งในเมือง พร้อมกันนี้ทางญี่ปุ่น จีน เกาหลี ยินดีสนับสนุนกลุ่มประเทศอาเซียนในการศึกษาออกแบบ การพัฒนาระบบรถไฟระหว่างเมือง” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้ร่วมลงนามมาตรฐานความปลอดภัยทางการเดินเรือในอาเซียนให้มีแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ด้านความร่วมมือขนส่งทางบกได้เน้นไปยังการคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการใช้ยานพาหนะขนาดเล็ก ซึ่งจะร่วมมือกับทางประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ในการพัฒนา รวมถึงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ