posttoday

บอร์ดอีอีซีเคาะเพิ่ม2อุตฯเป้าหมายใหม่

10 พฤศจิกายน 2561

ดันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พัฒนาคนและการศึกษาเพิ่ม บอร์ดอีอีซีคงเป้าดึงลงทุน 5 ปี 5 แสนล้าน

ดันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พัฒนาคนและการศึกษาเพิ่ม บอร์ดอีอีซีคงเป้าดึงลงทุน 5 ปี 5 แสนล้าน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ดอีอีซี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมบอร์ดอีอีซี ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการให้เพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษในพื้นที่อีอีซีอีก 2 กลุ่ม ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะมีบทบาทกับเศรษฐกิจไทยเพิ่มจาก 10 กลุ่ม เป็น 12 กลุ่ม

ทั้งนี้ กลุ่มที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ได้แก่ อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศและอุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษา โดยได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดทำมาตรการส่งเสริม การลงทุนที่เหมาะสมมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

นายคณิศ กล่าวว่า บอร์ดอีอีซียังได้เห็นชอบให้คงเป้าหมายการชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อใช้สำหรับการวางแผนเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคตที่ปีละ 1 แสนล้านบาท รวมระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 ที่ 5 แสนล้านบาท สำหรับในปี 2559-2560 ที่ผ่านมา ที่มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในอีอีซี 2 แสนล้านบาท และ 3 แสนล้านบาท ตามลำดับนั้น ประมาณ 80% ก็เป็นเงินลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

สำหรับแผนงานบูรณาการขับเคลื่อนอีอีซี ที่ปี 2562 ได้รับจัดสรรงบประมาณ 14,862.6146 ล้านบาท สำนักงานอีอีซี ได้หารือกับสำนักงบประมาณ ในส่วนที่ทางสำนักงานอีอีซีจะเข้าไปร่วมติดตามการ จัดทำงบประมาณบูรณาการโครงการในอีอีซี โดยเริ่มตั้งแต่การพิจารณาโครงการ การใช้งบประมาณ และการประเมินผลโครงการในอีอีซี ให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอีอีซีให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ภาพ/คณิศ แสงสุพรรณ