posttoday

รมว.เกษตรสั่งสปก.สั่งสอบเอกชน-อดีตบิ๊กข้าราชการฮุบที่ดินวังน้ำเขียว

22 ตุลาคม 2561

รมว.เกษตรฯสั่ง สปก. ตั้งกรรมการสอบกรณีเอกชนและอดีตข้าราชการเกษตรครอบครองที่ดินสปก.วังน้ำเขียว

รมว.เกษตรฯสั่ง สปก. ตั้งกรรมการสอบกรณีเอกชนและอดีตข้าราชการเกษตรครอบครองที่ดินสปก.วังน้ำเขียว

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีการอ้างถึงเอกชน และอดีตข้าราชการระดับสูงกระทรวงเกษตรฯ ครอบครองที่ดินสปก.อำเภอวังน้ำเขียว ให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุดไม่เกิน7 วัน และให้หาพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายมาสอบสวน เพื่อเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดรับเอกสารการถือครองว่าฝ่ายไหน มีลักษณะถือครองอย่างไรเป็นที่ดินจัดสรรให้เกษตรกรกี่ราย หรือครอบครองอยู่แล้ว ให้แจ้งมาได้ทั้งส่วนกลางด้วย

นอกจากนั้นได้ให้ เลขาธิการฯส.ป.ก.คนใหม่ เอ็กซ์เรย์พื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ภายใน30 วัน โดยฝ่ายกฎหมายส.ป.ก.ไปดูปัญหาครอบครองผิดคุณสมบัติ ซื้อขายเปลี่ยนมือ และมอบงานในเรื่องจัดที่ดินทำกิน รับมอบมาจากคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ในส่วนมอบที่ดินมาให้กระทรวงเกษตรฯ ส.ป.ก.รับมากี่แห่งที่ค้างคา และยังไม่เข้าส่งเสริมพัฒนาอาชีพ จนถูกกล่าวหาว่าจัดฉาก ยืนยันว่าจะต้องไม่มีนอมินี จากนายทุนเข้ามาสวมที่ดิน โดยปัญหาผู้ยากไร้ 97 รายที่ขอที่ดินทำกินในแปลงสวนส้ม ที่เคยเป็นลูกไร่ของบริษัทสวนส้ม ขึ้นกับการพิจารณาของคทช.จังหวัดที่มีผู้ว่าฯเชียงใหม่ เป็นประธาน จะคัดเลือกตามคุณสมบัติและต้องผ่านประชาคมในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่สามารถไปร้องคัดค้านคทช.ได้ ซึ่งทั้งหมดต้องมาร่วมกันแก้ไขให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นอกจากนั้นให้กรมวิชาการเกษตร มาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อมาสอบสวนว่าใครเป็นผู้ยื่นขอการรับรองแหล่งผลิตและผลผลิต จากกรมวิชาการเกษตร