posttoday

หอการค้าไทย-จีน ผวาสงครามการค้า

21 ตุลาคม 2561

หอการค้าไทย-จีน ระดมสมองเตรียมแผนรับมือสงครามการค้าเริ่มระอุชัดเจน ซ้ำเติมเศรษฐกิจจีนทรุดห่วงภาคเกษตรกระทบหนักสุด

หอการค้าไทย-จีน ระดมสมองเตรียมแผนรับมือสงครามการค้าเริ่มระอุชัดเจน ซ้ำเติมเศรษฐกิจจีนทรุดห่วงภาคเกษตรกระทบหนักสุด

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าไทย-จีน ได้เตรียมรวบรวมข้อมูลผลกระทบสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่จะส่งผลกระทบกับไทย เพื่อแนะนำผู้ประกอบการให้ปรับตัว และสามารถแข่งขันได้

ทั้งนี้ จากปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ถือว่ามีผลกระทบทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อที่ทำให้การส่งออกไทยไปยังจีนลดลง ในขณะเดียวกันอัตราแลกเปลี่ยนหรือค่าเงินบาทของไทยปรับตัวแข็งค่าขึ้น จึงทำให้กระทบต่อยอดคำสั่งซื้อเช่นกัน

“หากมองการค้าระหว่างไทยและจีนภาคที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ สินค้าเกษตรของไทยที่อาจจะมีผลกระทบ เช่น ยางพารา เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวอาจจะส่งผลต่อกำลังซื้อสินค้า รวมทั้งสินค้าวัตถุดิบ เพราะไทยเป็นห่วงโซ่ของจีนที่ส่งออกไปสหรัฐก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย” นายจิตติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นห่วงสถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงด้วย แต่คาดว่าไตรมาส 4 สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ น่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทย 10 ล้านคนตามเป้าหมาย

“ขณะนี้กลุ่มเอกชนไทยและจีนยังได้ทำหน้าที่ร่วมกับเว็บไซต์ออนไลน์ ไป่ตู้ ของจีน เพื่อสร้างความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวจีน ว่าไทยมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวดีขึ้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับมา”นายจิตติ กล่าว

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยออกบทวิเคราะห์จับตาเศรษฐกิจจีนในปี 2562 ที่จะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ ที่อาจจะทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินของจีนที่มีข้อจำกัดมากขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 2562 จะชะลอลงอยู่ในกรอบ 6-6.4% รวมทั้งสภาพคล่องภายในประเทศที่ตึงตัว ส่งผลให้ปัญหาหนี้ภาคธุรกิจจะกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง