posttoday

แอร์เอเชียเล็งสแกนใบหน้าเช็กอินเดินทาง

20 ตุลาคม 2561

แอร์เอเชียหารือดีอี ขอทดลองระบบ Face-recognition ในสนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ ผู้โดยสาร

แอร์เอเชียหารือดีอี ขอทดลองระบบ Face-recognition ในสนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ ผู้โดยสาร

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในงาน Digital Era for Thailand : Beat the Limits ว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลเกิดขึ้นในไทยเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะที่ทั่วโลกขับเคลื่อนดิจิทัลหลายด้าน ทั้งเทคโนโลยีบล็อกเชน ดิจิทัลไอดี และเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facerecognition) โดยเมื่อเร็วๆ นี้สายการบินไทย แอร์เอเชีย ได้เข้าหารือเพื่อขอทดลองระบบการจดจำใบหน้ากับสายการบินของตนเองในเส้นทางการบินในประเทศ

ทั้งนี้ จะนำร่องทดลองระบบในสนามบินขนาดเล็กก่อน เช่น สนามบินกระบี่ โดยจะใช้งานตั้งแต่การเช็กอิน จนถึงการขึ้นเครื่องบิน เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งกระทรวงดีอีไม่ได้ขัดข้อง การขอทดลองระบบของสายการบินไทยแอร์เอเชีย แต่ได้กำชับว่าระบบที่พัฒนาขึ้นต้องมีความปลอดภัยสูง ไม่ละเมิดต่อกฎหมายในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุลคล หาก พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประกาศใช้จะเกี่ยวข้องกับข้อกำหนดในการใช้ระบบดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ได้กำหนดให้สายการบินชี้แจงขอบเขตการ ใช้งานข้อมูลให้ชัดเจนด้วย

"ระบบดังกล่าว ผู้โดยสารสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานหรือไม่ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการ สามารถเลือกใช้ช่องทางปกติในการเช็กอินได้ และการเก็บข้อมูลของระบบดังกล่าวต้องได้รับการยินยอมจากผู้ให้ข้อมูลด้วย โดยการนำร่องใช้งานระบบจดจำใบหน้าเกี่ยวข้องกับกระทรวงดีอีในการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับดิจิทัล มาตรฐานของระบบ และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลแก่สายการบินที่ต้องการใช้งานระบบ ซึ่งนอกจากกระทรวงดีอี  สายการบินต้องหารือและขออนุญาตหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ท่าอากาศยาน และด่านตรวจคนเข้าเมือง เท่าที่ทราบขณะนี้สายการบินอยู่ในช่วงการตรวจสอบระบบ" นายพิเชฐ กล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้ ไทยเซิร์ต หน่วยงาน ภายใต้กระทรวงดีอีได้รับสัญญาณการตรวจพบไฟล์ที่มีชื่อว่า ss.exc จากการวิเคราะห์อาจจะเป็นมัลแวร์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบระยะหนึ่งว่าไฟล์ดังกล่าวเป็นมัลแวร์จริงหรือไม่ และมัลแวร์ดังกล่าวเริ่มเคลื่อนไหวการทำงานไปแล้วแค่ไหน อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย ขณะนี้ได้ตัดช่องทางที่เชื่อมไปยังไฟล์ที่ชื่อว่า ss.exc เรียบร้อยแล้ว