posttoday

มธ.ลงนามMOUสอท.สร้างนวัตกรรม-คนรุ่นใหม่รองรับEEC

18 ตุลาคม 2561

อธิการบดีมธ. ลงนามMOUกับประธานสอท.ขับเคลื่อนนวัตกรรม งานวิจัย และบุคลากรสอดคล้องการเติบโตภาคธุรกิจหนุนนิคมอุตสาหกรรมในEEC

อธิการบดีมธ. ลงนามMOUกับประธานสอท.ขับเคลื่อนนวัตกรรม งานวิจัย และบุคลากรสอดคล้องการเติบโตภาคธุรกิจหนุนนิคมอุตสาหกรรมในEEC

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU) ร่วมกับนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)สร้างความร่วมมือ4 ด้าน ได้แก่ การทำวิจัยและการพัฒนา,การฝึกอบรมบุคลากรและนักศึกษา, การผลักดันผลงานด้านวิชาการที่สำเร็จออกสู่สังคมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้ง การสนับสนุนและพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

รศ.เกศินี เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ในการสร้างเครือข่ายการพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ อีกทั้งช่วยยกระดับงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศและเป็นสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสนับสนุนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ในอนาคต โดยมีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยาเป็นศูนย์กลางวิจัยพัฒนารองรับการเติบโตของEEC รวมถึงการเปิดให้สถานประกอบการเป็นสถานที่ฝึกงาน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้สามารถทำงานต่อในสถานประกอบการหลังเรียนจบด้วย

ด้านนายสุพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสอท.มีสมาชิกทั้งหมด45 สาขา ซึ่ง MOU ฉบับนี้จะสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการได้มากยิ่งขึ้นเพราะปัจจุบันเราขาดแคลนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อทิศทางการเติบโตของประเทศ โครงการEEC ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากแก้ปัญหาบุคลากรขาดแคลนแล้ว ยังสนับสนุนนักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน ได้ประสบการณ์จริง มีความเชี่ยวชาญ มีคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมในอนาคต

"ปัจจุบันรัฐบาลเองก็สนับสนุนโครงการ EEC อย่างเต็มที่ ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีพื้นที่ และองคาพยพที่จะมาช่วยขับเคลื่อนได้ ซึ่งสอท.มี 15กลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ 12คลัสเตอร์ และ 9สถาบันที่จะขับเคลื่อนไปด้วยกันในพื้นที่นี้ ทั้งยังมีสภาอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงในพื้นที่ EECจึงนับเป็นโอกาสดีที่จะร่วมมือกันระหว่างทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน รัฐ และสถาบันการศึกษาในการขับเคลื่อนประเทศไปพร้อมกัน"

มธ.ลงนามMOUสอท.สร้างนวัตกรรม-คนรุ่นใหม่รองรับEEC