posttoday

จี้คณะกรรมการเอกลักษณ์เร่งพิจารณาให้"ปลากัด"เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ

11 ตุลาคม 2561

กรมประมงจี้คณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ เร่งประชุมพิจารณาให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ชี้ปล่อยไว้อาจถูกชาติอื่นอ้างเป็นเจ้าของแทน

กรมประมงจี้คณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ เร่งประชุมพิจารณาให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ชี้ปล่อยไว้อาจถูกชาติอื่นอ้างเป็นเจ้าของแทน

น.ส.อมรรัตน์ เสริมวัฒนากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมประมง และนายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์พัฒนาการประมง แถลงข่าว เรียกร้องให้คณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ เร่งประชุมเพื่อพิจารณาให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เช่นเดียวกับช้างไทย ศาลาไทย

น.ส.อมรรัตน์ กล่าวว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ผลักดันเต็มที่ให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ซึ่งเป็นสัตว์น้ำสวยงามอีกชนิดหนึ่งที่กรมประมง กระทรวงเกษตรฯให้ความสำคัญในการยกระดับและส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าภาคการเกษตรของไทยเนื่องจากผู้เพาะเลี้ยงไทยเก่งจนสามารถพัฒนาขยายต่อยอดมูลค่าทางตลาดได้เช่นการตัดต่อสีจนได้ลายธงชาติเป็นต้น จนปลากัดของไทยกลายเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในระดับสากลและเป็นสินค้าส่งออกไปกว่า 100 ประเทศ มีมูลค่ากว่าพันล้านบาท ไม่รับรวมผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องและความภูมิใจของชาติไทย

ทั้งนี้กรมประมงมั่นใจต่อหลักฐานที่รวบรวมมาสำหรับชี้แจง คณะกรรมการเอกลักษณ์ฯ ถึงความผูกพันระหว่างปลากัดและสังคมไทยมากว่า600ปี ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ธนบุรีและรัตนโกสินทร์

นอกจากนี้สามารถยืนยันได้ว่าปลากัดไทย มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยแห่งเดียว จากการตีพิมพ์ในวารสารโคเปีย ปี2470 โดยดร.ฮิว สมิท ที่ศึกษาเรื่องปลาในภูมิภาคและมาพบปลากัดไทยที่รอยต่อระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองที่จะไปคลองอัมพวา และในสมัยรัชกาลที่3 มอบของขวัญเป็นปลากัดให้กับนายแพทย์ชาวต่างชาติมาทำการรักษาพระองค์ สมัยรัชกาลที่7 พบการเลี้ยงปลากัดแพร่หลายไปถึงตะเข็บชายแดนไทย รวมทั้งบทละครอิเหนา ยังกล่าวถึงการจัดงานมีถึง12 ชาติ เข้ามาดูบ่อนกัดปลาของไทย

นอกจากนั้นคนไทยมีความเชื่อว่าปลากัดแข็งแรงหากินเก่งจนมีการนำมาเป็นเครื่องรางของขลังให้ค้าขายดี เช่น ปลากัดหลวงปู่นวม เกจิดัง จ.สุพรรณบุรี และหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา มีพระเครื่อง ที่รู้จักกันดี รุ่นหลวงพ่อปานขี่ปลากัด ภาพวาดปลากัดที่โบสถ์หลวงพ่อโสธร มีรูปปลากัดถวายดอกบัวให้พระพุทธเจ้า

"จากความสวยงามของปลากัดทำให้หลายชาติพยายามแสดงความเป็นเจ้าของทำให้มีการสร้างชื่อเรียกตามชื่อประเทศต่างๆเช่นเรียกปลากัดจีน ปลากัดอินโด ปลากัดมาเลย์ ถ้าไทยสามารถประกาศเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ จะขยายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หากปล่อยเวลาไป อาจเป็นไชสนิสเบต้า อเมริกันเบต้า อินโดเบต้า วันนั้นคนไทยคงพูดไม่ออก เพราะขณะนี้ประเทศรอบบ้านเราพัฒนาแข่งขันกันมาก เช่นอินโดนีเซีย กำลังเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในการส่งออก"น.ส.อมรรัตน์กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าขณะนี้กรมประมงได้พยายามดำเนินการขับเคลื่อนให้มีการประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติอย่างเต็มที่ หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติเห็นชอบตามมติการประชุมครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2560 ซึ่งที่ผ่านมา กรมประมงได้มีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นควรให้นำเรื่องดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติพิจารณาก่อน