posttoday

"สมคิด"มั่นใจพัฒนาท่าเรือคลองเตยสร้างรายได้หลายแสนล้าน

11 ตุลาคม 2561

"สมคิด"เชื่อพัฒนาท่าเรือคลองเตยสร้างรายได้แสนล้าน ยันตั้งบริษัทลูกเดินหน้าแผนคลองเตยภายในปีนี้

"สมคิด"เชื่อพัฒนาท่าเรือคลองเตยสร้างรายได้แสนล้าน ยันตั้งบริษัทลูกเดินหน้าแผนคลองเตยภายในปีนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมว่าการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)มีศักยภาพมากด้านทรัพย์สินถือครองในมือนอกจากจะพัฒนาเรื่องการขนส่งสินค้าแล้วยังต้องนำทรัพย์สินที่มีออกมาสร้างรายได้ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายรับได้หลายแสนล้านบาท ดังนั้นจึงฝากประธานคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) นายสมศักดิ์ ห่มม่วง เข้าไปช่วยดูแลแผนพัฒนาร่วมกับกทท. ที่ผ่านมามีแผนแม่บทแล้วขอให้เดินตามนั้นโดยเฉพาะเรื่องการขอเวนคืนพื้นที่ผู้อยู่อาศัยเดิมต้องไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ต้องเตรียมที่อยู่อาศัยใหม่ให้พร้อม

ส่วนเรื่องแผนการก่อสร้างและพัฒนาท่าเรือนั้นสามารถศึกษาความรู้จากประเทศจีนได้ต้องทำความร่วมมือกันเพราะจีนมีประสบการณ์มากในด้านนี้ อย่างไรก็ตามกทท.ต้องตั้งเป้าให้ได้ว่ามีแผนอะไรบ้างที่ต้องเร่งทำและในแต่ละปีต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้าง

นอกจากนี้ยังต้องการให้กทท.เป็นหัวหอกในการตั้ง PAT International เพื่อบุกเจาะตลาดพัฒนาท่าเรือในภูมิภาคไม่ว่าจะทั้งประมูลงานหรือการร่วมทุน

นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)กล่าวว่าความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาทนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้าเพื่อขอความเห็นชอบในการกู้เงิน 4.7 หมื่นล้านบาทก่อนเปิดขายซองเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ในเดือน ธ.ค. จากนั้นจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือนก.พ.และลงนามสัญญาในเดือนมี.ค.

สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือคลองเตย วงเงิน 1 แสนล้านบาทเป็นแลนด์มาร์คใหม่และท่าเรือระดับโลกของไทยนั้นจะเร่งก่อตั้งบริษัทลูกโดยกทท.จะถือหุ้น 100% ภายในปลายปีนี้เพื่อทำหน้าที่บริหารทรัพย์สินที่ดิน เช่นเดียวกับบริษัทลูกด้านทรัพย์สินของรฟท. หลังจากนั้นจะใช้เวลาราว 6 เดือนเพื่อศึกษารายละเอียดทั้งหมดก่อนทยอยพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแต่ละแปลง

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยระบุว่าสำหรับพื้นที่แลนมาร์คคลองเตยของการท่าเรือนั้นแบ่งเป็นพื้นที่ แปลง A ประกอบไปด้วย อาคารศูนย์พัฒนาพาณิชยนาวี ศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้า อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าธุรกิจทันสมัยครบวงจร ที่อยู่อาศัยทดแทนชุมชนแออัดและสำนักงานเขตคลองเตย พื้นที่แปลง B เป็นสถานีบรรจุสินค้าเพื่อการส่งออกและสถานีขนส่งทางรถไฟกระจายสินค้าและพื้นที่แปลงC รูปแบบการพัฒนาเป็นอาคารศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จและศูนย์ประชุมครบวงจร

ส่วนด้านรูปแบบการใช้พื้นที่นั้น กทท.จะใช้โมเดล City Port ของเมืองปูซานประเทศเกาหลีใต้ เพื่อยกระดับให้คลองเตยเป็นเมืองท่าเรือระดับโลก ทั้งการจัดทำผังเมืองใหม่ พื้นที่อยู่อาศัยชุมชน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านค้าปลีก ศูนย์ One stop service และพื้นที่สีเขียว

อย่างไรก็ตามกทท.มีแผนลงทุนเชื่อมต่อระบบขนส่งรถไฟฟ้ารางเบาแบบโมโนเรลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเข้ามายังพื้นที่ท่าเรือคลองเตยอีกด้วย โดยจะใช้เส้นทางตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนโรงฟอกหนังและไปจบเส้นทางบริเวณถนนกล้วยน้ำไท