posttoday

ขสมก.เบรกขึ้นค่ารถเมล์ 2 บาท

11 ตุลาคม 2561

ขสมก.ชะลอขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่อีก 2 บาท ออกไปก่อน รอบอร์ดฯขนส่งทางบกกลางพิจารณาใหม่

ขสมก.ชะลอขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่อีก 2 บาท ออกไปก่อน รอบอร์ดฯขนส่งทางบกกลางพิจารณาใหม่

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก.ได้ประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการแล้ว และรถโดยสารที่กำลังทยอยเข้ามาเพิ่มในอนาคต ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่ง ทางบกกลาง ที่กำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศ ที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 13 - 25 บาท

โดยจะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2561เป็นต้นไป เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก.ได้นำรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำ (Low Floor) รุ่นใหม่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) มาให้บริการประชาชน ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวมีการออกแบบในลักษณะ Universal Design พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ กล้อง CCTV, ระบบ GPS, ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุ สามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ขสมก.ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม

​​อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง  ขสมก.จึงขอชะลอการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ดังกล่าวออกไปก่อน