posttoday

โชว์จีนเที่ยวไทยช่วงวันชาติยังโต

10 ตุลาคม 2561

กระทรวงท่องเที่ยวเผยยอดจีนเที่ยวไทยช่วงโกลเด้นวีกยังบวก 2.77% เตรียมระดมกึ๋นยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย 18 ต.ค.นี้

กระทรวงท่องเที่ยวเผยยอดจีนเที่ยวไทยช่วงโกลเด้นวีกยังบวก 2.77% เตรียมระดมกึ๋นยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย 18 ต.ค.นี้

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึง สถานการณ์ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงโกลเด้นวีก (วันชาติจีน) ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 2561 ว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทย 1.8 แสนคน ขยายตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน 2.77% คาดมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น 1.02 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น  4.82% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

"การเติบโตของนักท่องเที่ยวจีนช่วงโกลเด้นวีกปีนี้ แม้ว่าจะต่ำกว่าในช่วงครึ่งปีแรก แต่อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ สอดคล้องกับทิศทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนในภูมิภาค รวมถึงความกังวลของนักท่องเที่ยจีนต่อสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเห็นได้จากค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย. 2561 ที่อ่อนค่าลงกว่า 5.59%  และดัชนีตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ไตรมาส หรือลดลง 22.7% ซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีน และพฤติกรรมที่นิยมเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้นที่มีผลต่อการกระจายการเดินทางสู่เมืองต่างๆ" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ จะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ของประเทศ เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนประเทศไทย ซึ่งเป็นภารกิจที่ท้าทายและเชื่อว่าจะสร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

ภาพประกอบข่าว