posttoday

สหภาพการทางพิเศษฯอ้อนรัฐช่วยจ่ายค่าโง่ทางด่วน

25 กันยายน 2561

สหภาพการทางพิเศษฯยื่นหนังสือถึงนายกฯ อ้อนรัฐช่วยจ่ายค่าชดเชยให้เอกชน พบทางด่วนทีเอฟเอฟช่วงพระราม3-ดาวคะนอง ส่อมีข้อพิพาทรายได้อีก

สหภาพการทางพิเศษฯยื่นหนังสือถึงนายกฯ อ้อนรัฐช่วยจ่ายค่าชดเชยให้เอกชน พบทางด่วนทีเอฟเอฟช่วงพระราม3-ดาวคะนอง ส่อมีข้อพิพาทรายได้อีก

นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.) เปิดเผยภายหลังจากเข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคมและการเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรีว่า กรณีค่าชดเชยรายได้ค่าผ่านทางสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ที่ต้องจ่ายให้เอกชนรวม 5,086ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 1,790 ล้านบาท และดอกเบี้ย 3,296 ล้านบาท ที่กทพ.ต้องจ่ายให้เอกชนนั้น กทพ.ต้องการให้ทางรัฐบาลเข้าใจและช่วยเหลืออย่าปล่อยลอยแพให้องค์กรต้องรับผิดชอบฝ่ายเดียว เพราะได้เคยเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในยุคนั้นไปแล้วว่าการต่อขยายทางด่วนโทลล์เวย์ออกไปจะเกิดข้อพิพาทด้านรายได้กับเอกชน ทว่าครม.มีมติให้ดำเนินการจึงต้องทำไปตามนั้น

จากกรณีที่การประชุมร่วมระหว่างเอกชนและกทพ.แล้วมีการยื่นข้อเสนอยกเว้นค่าโง่ 1.79 พันล้านบาทแลกกับการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่2นั้น นายชาญชัยกล่าวว่าสร.กทพ.เดินหน้าคัดค้านอย่างที่สุดเพราะมีจุดยืนที่ต่อต้านการขยายสัญญาสัปทานอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นเอกชนรายใหม่บริหารจะดีกว่า

อย่างไรก็ตามในปีหน้าจะมีการตัดสินคดีข้อพิพาทอีก 5 พันล้านบาท หลังจากที่ เอกชนยื่นคำเสนอข้อพิพาทเรียกร้องให้กทพ. ชดเชยรายได้ที่ขาดไปพร้อมดอกเบี้ยเป็นเงินจำนวน 3,831 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยเพิ่มเติมจนถึงวันฟ้องจำนวน 1,189 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5,021 ล้านบาท ล่าสุด 11 ต.ค. 2556 กทพ.ได้ยื่นอุทธรณ์ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ด้านนาย สุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและ กรรมสิทธิ์ที่ดิน รักษาการผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับทราบเรื่องแล้ว ซึ่งจะรอรับฟังข้อสังเกตจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่ามีข้อสังเกตอย่างไร จากนั้นจะนำเสนอบอร์ดกทพ.ในวันที่26ก.ย.ต่อไป เพื่อหาแนวทางการดำเนินการ และเสนอให้ครม.อนุมัติอีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถเจรจากันได้ และยังไม่ได้มองถึงการเร่งชำระค่าชดเชย แต่กทพ.จะต้องเป็นผู้ชำระและจะชำระได้แน่นอน สำหรับคดีนี้นับเป็นคดีแรกที่กทพ.เป็นฝ่ายแพ้คดีให้คู่ความ โดยการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ เกิดมาจากการสร้างเพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ปี 2541

แหล่งข่าวกทพ.กล่าวว่าสำหรับกรณีพิพาทเรียกร้องค่าชดเชยทางด่วนนั้นมีให้เห็นตลอดช่วงที่ผ่านมาทำให้ต้องกลับมาทบทวนว่าควรจ้างเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการหรือไม่เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดอีกในอนาคต ปัจจุบันมีบริษัท 2-3 แห่งในประเทศที่มีศักยภาพเข้ามาดำเนินการแต่ทั้งนี้ยอมรับว่าเอกชนรายเดิมยังคงเป็นขาใหญ่ของกิจการด้านนี้ อย่างไรก็ตามการลงทุนก่อสร้างทางด่วนสายใหม่อย่างทางด่วนทีเอฟเอฟช่วงพระราม3-ดาวคะนองและทางด่วนสายเหนือ N2 นั้นมีโอกาสที่จะเกิดข้อพิพาทเรื่องแย่งรายได้ทางด่วนสายเก่าอีกในอนาคต