posttoday

รฟม.แก้ปัญหาทางเท้าแคบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าย่านรัชโยธินแล้ว

24 กันยายน 2561

รฟม.คืนพื้นที่ทางเท้าย่านรัชโยธินแล้ว หลังมีปัญหาทางแคบเนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า พร้อมเตรียมคืนพื้นผิวถนน ก.พ.62

รฟม.คืนพื้นที่ทางเท้าย่านรัชโยธินแล้ว หลังมีปัญหาทางแคบเนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า พร้อมเตรียมคืนพื้นผิวถนน ก.พ.62

จากกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)ลงพื้นที่บริเวณสี่แยกรัชโยธินและแยกเกษตร ในวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาทางเท้าบริเวณดังกล่าว หลังจากที่ประชาชนร้องเรียนว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ส่งผลให้เสียพื้นที่ทางเท้าจำนวนมากจนเสี่ยงต่อความอันตรายของประชาชนผู้สัญจร

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าขณะนี้รฟม.ได้คืนผิวทางเท้าบริเวณจุดดังกล่าวแล้วพร้อมกั้นแบริเออร์ป้องกันความปลอดภัยระยะ 15 เมตรจากถนนและจุดก่อสร้างตามนโยบายของกทม.เรียบร้อยแล้วเพราะก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างก่อสร้างสะพานข้ามแยกจึงมีการปิดพื้นที่ทางเท้าบางส่วน ขณะที่ด้านจุดทางเท้าบริเวณหน้าสน.พหลโยธินซึ่งมีข้อร้องเรียนว่าสูญเสียพื้นที่ทางเท้าจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายดังกล่าวนั้นปัจจุบันรฟม.ได้ดำเนินการก่อสร้างทางเท้าใหม่ให้หมดแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติ

นายสุรเชษฐ์กล่าวต่อว่าสำหรับภาพรวมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือนั้นขณะนี้ดำเนินการไปได้เยอะแล้วคืนพื้นผิวถนนแล้ว 60% คาดว่าจะสามารถคืนพื้นผิวถนนทั้ง 100% ในเดือน ก.พ. 2562 นี้ เพื่อแก้ปัญหาจราจร ส่วนด้านความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินนั้นจะเร่งงานให้เสร็จภายในธ.ค.นี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ขณะที่งานก่อสร้างสะพานข้ามแยกเสนาเพื่อแก้ปัญหาจราจรบริเวณดังกล่าว วงเงิน150ล้านบาท นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้เดือน ก.พ. 2562

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ในวันที่24ก.ย.ที่ผ่านมา รฟม.ได้เปิดทดลอง เส้นทางลัดเลี่ยงรถติดในถนนพระราม9 หลังได้รับการประสานงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ในชั่วโมงเร่งด่วนตั้งแต่16.00-19.00น. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติดที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี รฟม.จึงได้ดำเนินการทดลอง 1 วันเปิดเดินรถใช้เป็นทางลัด เชื่อมกับถนนพระราม9 ผ่านเข้ามาในพื้นที่โดยมีทางเข้า ด้านประตู2 (ถนนพระราม9)เพื่อไปออกประตู5 ด้านถนนวัฒนธรรมเลียบรฟม. มุ่งหน้าไปทางประชาอุทิศ เหม่งจ๋าย ในขณะเดียวกันด้านถนนประชาอุทิศก็จะสามารถลัดมาออกด้านประตู2 ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าไปทางวงแหวนรอบนอกรวมถึงไปเชื่อมรามอินทราอาจณรงค์ได้ หรือออกถนนรามคำแหง ตามข้อสั่งการของคณะทำงานติดตามการแก้ไขปัญหาจราจรแบบบูรณาการฯ ที่ได้กำหนดเปิดเส้นทางให้ประชาชนผ่านอย่างเป็นทางการเฉพาะรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในวันที่ 1 ต.ค.61 เป็นต้นไป ยกเว้นวันหยุดราชการ โดยไม่ต้องแลกบัตรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บช.น.จะออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรเพื่อรองรับหากเกิดอุบัติเหตุหรือการจราจรติดขัดภายในพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมทั้งสน.ห้วยขวาง ยังได้เพิ่มเส้นทางลัดซอยพระรามเก้า13 และซอยพระรามเก้า17 เพื่อใช้มุ่งหน้าออกถนนวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่26ก.ย.นี้ เวลา 09.00 – 11.00 น. ณ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ เร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางและบรรเทาปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ให้เป็นไปตามแผนงานเปิดบริการปี63