posttoday

เดินหน้าประมูลชิง2แหล่งก๊าซเมินเสียงค้าน

22 กันยายน 2561

กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดให้ยื่นประมูลเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้ตามแผน คาดเม็ดเงินสะพัดแสนล้าน

กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดให้ยื่นประมูลเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้ตามแผน คาดเม็ดเงินสะพัดแสนล้าน
 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ จะเปิดรับซองประมูล (บิดดิ้ง) เพื่อเข้าเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ในแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช ภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ที่จะเปิดให้ยื่น บิดดิ้งในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม แม้ที่ผ่านมาจะมีกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยเข้ายื่นหนังสือต่อศาลปกครอง โดยจะใช้เกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่ชนะการประมูลอย่างรัดกุม เพื่อควบคุมต้นทุนด้านพลังงานให้กับภาคประชาชน เช่น ด้านคุณภาพในการบริหาร ด้านเทคนิค ความสามารถในเชิงพาณิชย์ ราคาก๊าซ ผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ เป็นต้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงพลังงานจะพิจารณาข้อมูลต่างๆ อย่างรอบด้าน โดยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนในการคัดเลือกนับจากวันที่เปิดให้ยื่นบิดดิ้ง ซึ่งจะเป็นไปตามกำหนดการเดิมที่จะได้รายชื่อ ผู้ชนะในเดือน ธ.ค.นี้ ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะได้เข้าเป็นโอเปอเรเตอร์จะต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการแข่งขันที่เสนอมาให้ภาครัฐ ขณะเดียวกันคาดว่าการเปิดประมูลเพื่อต่ออายุแหล่งเอราวัณและบงกชครั้งนี้ จะ ส่งผลให้เกิดการลงทุนรวมถึงเม็ดเงินที่เข้าสู่ภาครัฐกว่า 1 แสนล้านบาท ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

"เข้าใจประเด็นที่มีกลุ่มเป็นห่วงการบริหารจัดการปิโตรเลียม ในส่วนการประมูลเราต้องเดินหน้าเปิดรับซองและพิจารณาทั้งในด้านคุณภาพ ด้านเทคนิค ระบบพีเอสซีจะเป็นอย่างไรขอให้ดูที่ผล เราไม่ได้รับซองมาแค่วันที่ 25 ก.ย. แต่กระบวนการเราเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้นอยู่บนพื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้เวลามาแล้วพอสมควร สำหรับผู้ที่มีความเห็นต่างในเรื่องรูปแบบการเปิดประมูลให้เข้ามาหารือกันในทางวิชาการได้ที่กระทรวงพลังงาน โดยยินดีที่จะชี้แจงข้อมูลอย่างรอบด้าน" นายศิริ กล่าว

นายศิริ กล่าวว่า สำหรับประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงานระดับ 10 เพื่อเข้ามาบริหารงานต่อจากข้าราชการระดับสูงที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะต้องให้ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่เป็นผู้ ลงนามในการแต่งตั้งโยกย้าย