posttoday

"วีระศักดิ์"บินรับรางวัลโตเกียว เผย นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสนใจเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น

21 กันยายน 2561

รมว.ท่องเที่ยว บินโตเกียว รับรางวัล Japan Tourism Awards 2018 เผย นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสนใจเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น

รมว.ท่องเที่ยว บินโตเกียว รับรางวัล Japan Tourism Awards  2018  เผย นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสนใจเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับรางวัลที่งาน Japan Associations of Travel Agents หรือ JATA ที่จะมอบ Japan Tourism Awards  2018 ให้กับไทยที่ทำโครงการ Excellent Partner กับญี่ปุ่นในการช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้ไปเมืองรอง ที่นอกเหนือกรุงเทพ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ตของไทย ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกำลังทยอยออกเที่ยว จุดที่เป็นมรดกโลก ใช้การจองผ่านเว็บไซด์ ชื่นชอบการไปเยือนสถานที่ประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ และหากมีอะไรของญี่ปุ่นไปเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของที่นั่นก็จะยิ่งสนใจเป็นพิเศษ

จากสถิติสามปีย้อนไป ญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยเพิ่มเฉลี่ยปีละ6%  ปัจจุบันมีมาปีละเกือบ1.5ล้านคน โดยเฉลี่ย อายุต่ำกว่า 35 ปี 27% อายุ35-44ปี 21% อายุ45-54ปี 23% และ อายุ55ปีขึ้นไป 25% มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นปีละ8.5% โดยขยับสัดส่วนจากชาย80%หญิง20% มาเป็นชาย68%หญิง32% และจะพยายามขยับให้ดึงดูดสตรีญี่ปุ่นมาไทยมากขึ้น
ซึ่งนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น85%เป็นคนเที่ยวเองไม่ค่อยซื้อกรุ้ปทัวร์ พักเฉลี่ย8วัน

จากนั้นช่วงบ่าย รมว.ท่องเที่ยว 20 คนจากทั่วโลก ประกองด้วย ไทย มาเลเซีย เม็กซิโก มองโกเลีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ภูฐาน อัลเบเนีย ไอซ์แลนด์ อินโดนีเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ซูดาน  เลขาธิการUNWTO และ ประธานWTTC จะขึ้นเวทีสนทนาร่วมกัน ในหัวข้อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วย

"วีระศักดิ์"บินรับรางวัลโตเกียว เผย นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสนใจเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น