posttoday

ทอท.คว้าอันดับหนึ่ง มูลค่าแบรนด์สูงสุด

21 กันยายน 2561

จุฬาฯ ประกาศรายชื่อ 15 บริษัทจดทะเบียนของไทย มีมูลค่าแบรนด์รวมกันสูงสุดกว่า 1.73 ล้านล้าน

จุฬาฯ ประกาศรายชื่อ 15 บริษัทจดทะเบียนของไทย มีมูลค่าแบรนด์รวมกันสูงสุดกว่า 1.73 ล้านล้าน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศรายชื่อ 15 บริษัท รับรางวัลมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด จากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 220 แห่ง ที่มีคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดี หรือซีจี ตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไป และจดทะเบียนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี

ทั้งนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จากกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด 4.33 แสนล้านบาท กลุ่มพัฒนาอสังหาฯ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนามูลค่า 1.62 แสนล้านบาท กลุ่มการท่องเที่ยวและสันทนาการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด 3.72 หมื่นล้านบาท

นายเอกก์ ภทรธนกุล ในฐานะผู้สร้างเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร เปิดเผยว่า วิธีการวัดจะคำนวณจากมูลค่าสุทธิของกิจการ (Enterprise Value หรืออีวี) เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังมาตั้ง แล้วหักทรัพย์สิน ที่จับต้องได้ออก บวกเงินสดหรือสิ่งที่เทียบเท่าเงินสด และเงินลงทุนชั่วคราว ได้เท่าไหร่คือ มูลค่าของแบรนด์

"กลุ่มพลังงานปีนี้ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด แทนที่จะเป็นบริษัท ปตท. เพราะ ปตท.มีทรัพย์สินเยอะมาก ตามสูตรไม่ได้นำทรัพย์สินมารวม จึงทำให้ EA ขึ้นมาอันดับ 1" นายเอกก์ กล่าว

ทั้งนี้ เป้าหมายการให้รางวัล เพื่อให้ธุรกิจตื่นตัวในการสร้างแบรนด์ตอบสนองลูกค้า และพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับบริษัทที่ได้รับรางวัล 5 ปีซ้อน และได้รับรางวัลเกียรติยศ ประกอบด้วย บริษัท ซาบีน่า ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย