posttoday

บอร์ดทอท.ไฟเขียวจ้างกลุ่ม'ดวงฤทธิ์'

20 กันยายน 2561

บอร์ด ทอท.เดินหน้าลงนามสัญญาจ้าง "ดวงฤทธิ์" ออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ หลังศาลปกครองกลางไม่คุ้มครองฉุกเฉิน

บอร์ด ทอท.เดินหน้าลงนามสัญญาจ้าง "ดวงฤทธิ์" ออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ หลังศาลปกครองกลางไม่คุ้มครองฉุกเฉิน

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย (บอร์ด ทอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองฉุกเฉินการประกวดออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามที่บริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ยื่นฟ้อง ทอท. หลังถูกตัดสิทธิไม่ได้เป็นผู้ชนะประกวดราคานั้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ลงนามสัญญาจ้างออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 329 ล้านบาทกับผู้ที่ชนะการประมูลโครงการ

ทั้งนี้ ทอท.มองว่าสาเหตุที่ศาลไม่คุ้มครองนั้นเนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นงานออกแบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ต้องเร่งรัดให้ทันกับตัวเลขผู้โดยสารและตลาดการบิน ซึ่งปัจจุบันเกินขีดรองรับของสนามบินไปมากแล้ว

นอกจากนี้ งานออกแบบล่าช้ามากกว่า 8 เดือนส่งผลกระทบต่อแผนพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2 ในภาพรวมตลอดจนส่งผลเสียต่อขั้นตอนการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ (Duty Free) ซึ่งจะหมดสัญญาลงในปี 2563 ขณะเดียวกันพบว่ากลุ่มเอกชนที่ร้องเรียนเป็นฝ่ายผิดจริงไม่ปฏิบัติตามกติกาที่ ทอท.วางไว้ คือ ต้องยื่นใบเสนอราคาตามเกณฑ์ของ ทอท.ในการประกวดราคาด้วย เนื่องจากเป็นใบที่ผูกพันทางสัญญาและทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนัดคู่สัญญามาลงนามโดยบริษัทผู้ชนะโครงการดังกล่าวได้แก่ กลุ่ม นิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก- อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี- เออาร์เจ หรือกลุ่ม  "ดวงฤทธิ์ บุนนาค"