posttoday

"เจโทร"ชี้ไทยติดอันดับ9 ละเมิดลิขสิทธิ์ "เฮลโล คิตตี้"เจอก็อปหนักสุด

18 กันยายน 2561

"เจโทร" เผยผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นชี้ ไทยติดอันดับ9ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พบสินค้าแบรนด์"เฮลโล คิตตี้" เจอปัญหาเยอะสุด

"เจโทร" เผยผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นชี้ ไทยติดอันดับ9ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พบสินค้าแบรนด์"เฮลโล คิตตี้" เจอปัญหาเยอะสุด

นายโนริฮิสะ คาโตะ ผู้อำนวยการแผนกทรัพย์สินทางปัญญา องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า สำนักงานสิทธิบัตรของประเทศญี่ปุ่นได้ทำแบบสอบถามบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 1.70 แสนบริษัทในปีที่ผ่านมา พบว่า บริษัทที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศรวม 9,000 บริษัท โดยประเทศจีนอันดับหนึ่ง อันดับสองประเทศเกาหลีใต้ อันดับสามไต้หวัน อันดับสี่อินเดีย อันดับห้ายุโรป ต่อมา เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตามลำดับส่วนไทยอยู่อันดับ 9

ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนของเอกชนญี่ปุ่นในแต่ละประเทศด้วย โดยปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในไทยยังมีความน่ากังวลอยู่ โดยสาเหตุมาจากโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ส่งผลให้มีการลักลอบนำเข้าสินค้าปลอมทางบกเพิ่มขึ้นและการไม่มีความรู้เรื่องสินค้าปลอม ซึ่งสินค้าปลอมในไทย 90% ผลิตจากประเทศจีน จึงเข้ามาไทยทั้งจาก เส้นทางเหนือสู่ใต้ จากจีน ผ่านเข้าลาวหรือเมียนมาและมาไทย ส่วนเส้นที่สอง จากจีน เวียดนามและเข้ามาไทย ซึ่งด่านที่จังหวัดมุกดาหารมีปัญหาสินค้าปลอมมากที่สุด รองลงมา ด่านแม่สาย

ขณะเดียวกันการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านที่มีมากขึ้น ก็อาจมีผลทำให้มีสินค้าปลอมเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น เห็นจากการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศลาวเพิ่มขึ้น 5 เท่าในช่วงที่ผ่านมา โดยปีก่อนหน้านี้ จำนวนการจับกุมและการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาในไทยลดลง แต่การจับกุมสินค้าปลอมบริเวณชายแดนเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการปราบปรามที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการจับกุมสินค้าปลอมในปีก่อนหน้านี้ พบว่า อันดับเป็นแบรนด์ เฮลโค คิตตี้ อันดับสอง ฮอนด้า อันดับสาม โปเกมอน อันดับสี่ โดเรมอน อันดับห้าโซนี่ และมีแบรนด์รองเท้า โอนิซึกะ ไทเกอร์ (Onitsuka Tiger) และกระเป๋า เบาเบา (BAO BAO Issey Miyake)

นายคาโตะ กล่าวว่า จากการสอบถามภาคเอกชนญี่ปุ่นมีความพอใจระดับหนึงกับสถานการณ์ในไทย แต่อยากให้เจ้าหน้ารัฐไทยและรัฐบาลไทย มีความเข้มแข็งในการปราบปราม การจับกุมและการบังคับใช้กฎหมายต่อไป รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนในไทยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยในอาเซียน สถานการณ์ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อน ทั้งนี้เจโทร ได้ร่วมกับ กรมศุลกากร กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานสัมมนา เรื่องวิธีการแยกแยะสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นวันที่ 18 ก.ย.2561 ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการตรวจสอบสินค้าของแท้และของปลอมให้แก่หน่วยงานภาครัฐไทย ส่วนในวันที่ 21 ก.ย. 2561 จะจัดสัมมนาให้แก่ เจ้าหน้าที่ศุลกากรของไทย ที่จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ การจัดสัมมนาอย่างต่อเนื่องเชื่อว่าจะมีผลต่อการดูแลและการปราบปรามสินค้าปลอมได้ แต่แนวโน้มการค้าระหว่างประเทศและการค้าชายแดนที่เพิ่มขึ้นจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป โดยแต่ละประเทศมีสถานการณ์แตกต่างกัน ซึ่งเจโทรมีการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในปี 2560 (ม.ค.-ต.ค.) มีการดำเนินคดีรวม 5,807 คดี ส่วนในปี 2559 จำนวน 6,647 คดี ส่วนปีก่อนหน้านี้จำนวน 6,553 คดี ส่วนการจับกุมสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นที่ถูกปลอมในปี 2559 อันดับหนึ่ง เฮลโล คิตตี้ จำนวน 3.75 แสนชิ้น มูลค่า 3.17 ล้านบาท รองลงลงมา ฮอนด้า จำนวน 1.21 หมื่นชิ้น มูลค่า 2.42 แสนบาท อันดับสาม โปเกมอน จำนวน 9,170 ชิ้น มูลค่า 2.46 หมื่นบาท อันดับสี่ โดเรมอน 8,226 ชิ้น มูลค่า 1.36 ล้านบาท และอันดับห้า โซนี่ 5,744 ชิ้น มูลค่า 1.66 ล้านบาท