posttoday

ปลัดคลังสั่งสอบวินัยขรก.กรมศุลฯให้บัตรติ่งเกาหลีเข้าเขตหวงห้ามในสนามบิน

18 กันยายน 2561

ปลัดกระทรวงการคลังสั่งสอบวินัยข้าราชการกรมศุลฯให้ติ่งเกาหลียืมบัตรเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินเพื่อใกล้ชิดศิลปิน สรุปผลภายใน 5 วัน

ปลัดกระทรวงการคลังสั่งสอบวินัยข้าราชการกรมศุลฯให้ติ่งเกาหลียืมบัตรเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินเพื่อใกล้ชิดศิลปิน สรุปผลภายใน 5 วัน

จากกรณีที่มีบุคคลภายนอกใช้บัตรเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้ามภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อหวังจะใกล้ชิดกับศิลปินเกาหลีนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังและประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกรมศุลกากรที่ให้ยืมบัตรเจ้าหน้าที่ แก่บุคคลภายนอก เข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบิน โดยมีโทษสูงสุดคือไล่ออก ,ส่วนบุคคลภายนอกที่เข้าไปในเขตหวงห้ามมีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี

"ขณะนี้ AOT ได้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับ 2 บุคคลภายนอกที่บุกรุกเข้าไปรอรับผู้โดยสารในพื้นที่หวงห้าม พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกรมศุลกากรที่เป็นผู้ให้ยืมบัตรเบอร์ 6 ที่อนุญาตให้เข้าสู่เขตหวงห้ามของสนามบินได้ และพา 2 บุคคลภายนอกดังกล่าวเข้าไปพื้นที่หวงห้ามโดยให้ระยะเวลาการสอบสวนภายใน 5 วัน"นายประสงค์กล่าว

นายประสงค์กล่าวอีกว่า ในส่วนของบุคคลภายนอกนั้น ได้แจ้งความคดีอาญาในข้อหาบุกรุก โดยโทษสูงสุด คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้าราชการกรมศุลกากรนั้น เราตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พร้อมยึดบัตร และ ย้ายไปประจำตำแหน่งในส่วนงานอื่น โดยโทษสูงสุดกรณีกระทำผิด คือ ไล่ออก เพราะถือว่า กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของสนามบิน

นายประสงค์กล่าวว่า บุคคลที่ถือบัตรเบอร์ 6 เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ที่จะใช้ได้ ซึ่งในมุมความปลอดภัยไม่มีปัญหา หากทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง แต่กรณีที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นอุทาหรณ์ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่คิดแบบผิดๆที่เอาบัตรไปให้บุคคลภายนอกใช้ และ เป็นเรื่องที่ไร้สาระกับบุคคลภายนอกที่กระทำผิดเพื่อเข้าไปรับศิลปิน

"ที่ผ่านมา ก็เคยเกิดกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ให้บัตรแก่บุคคลภายนอก ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ได้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลภายนอกและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกระทำความผิดแล้ว ทั้งนี้ ทอท.ยืนยัน ในแง่ความปลอดภัยภายในสนามบิน โดยได้มีการติดกล้องซีซีทีวีทุกจุด เพื่อร่วมตรวจสอบความปลอดภัย"นายประสงค์กล่าว