posttoday

บัตรเดบิตตั๋วร่วมรูดปรี๊ดไม่ต้องรอคิวแถมได้เงินคืน

14 กันยายน 2561

เปิดตัวบัตรเดบิตตั๋วร่วม รูดปรี๊ดไม่ต้องรอคิวแถมยังได้เงินคืน ลดค่ารถไฟฟ้า 10%

เปิดตัวบัตรเดบิตตั๋วร่วม รูดปรี๊ดไม่ต้องรอคิวแถมยังได้เงินคืน ลดค่ารถไฟฟ้า 10%

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าบัตรตั๋วร่วมเดบิตเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลเพื่อก้าวไปสู่ยุคสังคมไร้เงินสดควบคู่ไปกับการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้นจึงออกโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมการออกบัตรไปจนถึงเดือนพ.ย.ควบคู่ไปกับการมอบเงินสดส่วนลดพิเศษ(Cashback) ราว 10% ของวงเงินค่าเดินทางที่เติมในบัตร เช่น เติมเงิน 300 บาทได้คืน 30 บาท หรือเติม 900 บาท ได้คืน 90 บาท เป็นต้น สำหรับผู้ขอรับบัตร 20,000 คนแรก อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมียอดผู้ใช้บัตรเดบิตแมงมุมมากกว่า 100,000 คน โดยในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถเติมเงินผ่านแอพพลิเพชั่นบนโทรศัพท์มือถือ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในช่วงต้นปี 2562

นายผยงกล่าวต่อว่าสำหรับบัตรดังกล่าวเรียกว่ากรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม (Krungthai Metro Link) ซึ่งเป็นบัตรเดบิตที่สามารถใช้สำหรับเดินทาง และใช้เบิก ถอน หรือโอนเงินสด รวมทั้งใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทั่วโลก ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Mastercard ซึ่งเป็นการรวมความสะดวกด้านการใช้จ่าย และความสบายในการเดินทาง ทำให้การเดินทางง่าย ใช้จ่ายคล่องตัว จบในบัตรเดียว นอกจากนี้ธนาคารยังจะเปิดเคาน์เตอร์พิเศษสำหรับผู้สนใจสมัครบัตร ณ จุดรับสมัครตามสถานีและจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน เพชรบุรี ลาดพร้าว สุขุมวิท พหลโยธิน และบางใหญ่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ในฐานะหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบและกำกับดูแลการให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายปัจจุบันทั้ง 2 สาย คือ สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และสนับสนุนโครงการการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ในการเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบ ให้กับประชาชน จึงได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยออกบัตรเดบิต Co-Brand ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ได้ทั้ง 2 สาย และในอนาคตจะขยายบริการให้ระบบตั๋วร่วมใช้กับรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถประจำทาง ขสมก. รวมถึงเครือข่ายแมงมุมอื่นในอนาคต

“บัตรดังกล่าวเพิ่มความสะดวดสบายได้อย่างมาก สามารถแก้ปัญหาความแออัดบนสถานี คนใช้ไม่ต้องต่อคิวซื้อตั๋ว แถมยังมีส่วนลดให้อีกด้วย สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบัน” นายภคพงศ์กล่าว