posttoday

พณ.หารือมาเลเซียดันเปิดด่าน24ชม.

14 กันยายน 2561

"สนธิรัตน์" ร่วมมือมาเลเซียผลักดันเปิดด่านขนส่งสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ที่สะเดา-บูกิตกายูฮิตัม

"สนธิรัตน์" ร่วมมือมาเลเซียผลักดันเปิดด่านขนส่งสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ที่สะเดา-บูกิตกายูฮิตัม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รมว. การค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียคนใหม่ ที่ได้เดินทางมาเยือนไทยเป็นประเทศแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการผลักดันมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็น ตรงกันที่จะผลักดันให้มีการเปิดด่านสะเดา จ.สงขลา-บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการ เพิ่มความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูปเพื่อผลักดันสู่ตลาดโลก แม้มีตลาดเป้าหมายเดียวกัน แต่เป็นการสร้างความหลากหลายให้กับผู้บริโภค และยังจะร่วมมือกันในด้านอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มที่มาเลเซีย มีความเข้มแข็งด้วย โดยมาเลเซียได้แจ้งว่าพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียน โดยมาเลเซียพร้อมสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 และสนับสนุนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอาเซียน เพื่อเป็นเกราะป้องกันจากความเสี่ยงภายนอกภูมิภาค โดยเฉพาะผลกระทบจากสงครามการค้าจีนกับสหรัฐ และมาเลเซียต้องการให้ไทยร่วมมือกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ในอาเซียนให้แข็งแกร่ง เพื่อตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์สำคัญของโลกต่อไป

บรรยายภาพ กระชับสัมพันธ์ - สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ (ขวา)  ได้หารือกับ อิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รมว.การค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซียคนใหม่ ในโอกาสเยือนไทย ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย. 2561 โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศและภายในภูมิภาค