posttoday

แอพถุงเงินประชารัฐใช้ยากทำร้านค้าเมินร่วม

10 กันยายน 2561

ร้านค้ารายย่อยโวยแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐใช้ยาก ทำยอดสมัครห่างเป้า 1 แสนรายภายใน 2 เดือน

ร้านค้ารายย่อยโวยแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐใช้ยาก ทำยอดสมัครห่างเป้า 1 แสนรายภายใน 2 เดือน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้ารายย่อยจำนวนมาก เกี่ยวกับความยุ่งยากในการเข้าไปใช้แอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ภายใต้โครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยโครงการดังกล่าวมีความยากในการใช้งาน เพราะต้องสมัคร ดาวโหลดแอพและเวลาใช้งานยุ่งยาก

ทั้งนี้ ในการรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรต้องมาเปิดแอพในมือถือ แล้วนำไปสแกนบัตร จากนั้นต้องกดกรอกตัวเลข แล้วยื่นมือถือให้ผู้ถือบัตรตรวจสอบจำนวนเงินว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้อง ก็กดรหัสบัตร 6 หลักเพื่อยืนยันการจ่ายเงิน ขณะที่ผู้ถือบัตร ให้ข้อมูลว่า มีความยุ่งยากในการไปขอรหัสบัตร 6 หลัก เพราะในพื้นที่ห่างไกลบางพื้นที่ ไม่มีสาขาของธนาคารกรุงไทยตั้งอยู่ หรือไม่มีตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนรหัสบัตร 6 หลักได้ ทำให้ไม่สามารถใช้บัตรได้

แหล่งข่าวระบุว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อแก้ไขปัญหาตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ โดยเสนอให้ยกเลิกการกำหนดรหัสบัตร 6 หลัก เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการใช้บัตร เหมือนกับที่ผู้ถือบัตรนำบัตรไปใช้รูดผ่านเครื่องรูดบัตรก่อนหน้านี้ ที่ไม่ต้องมีการกดรหัสบัตรยืนยัน และยังได้เสนอให้เพิ่มจำนวนเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้สมัครเพื่อดาวโหลดแอพ และใช้รับชำระเงินจากผู้ถือบัตร เพื่อแก้ปัญหากรณีที่เจ้าของร้านมีลูกจ้างเป็นผู้รับชำระเงิน แต่เบอร์โทรศัพท์ที่จะใช้ได้ ต้องให้เจ้าของร้านเป็นผู้ยืนยันก่อน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กระทรวงการคลังก็ยังไม่ตอบว่าจะดำเนินการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอหรือไม่ ทำให้กระทบต่อการเปิดรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก จากความไม่สะดวกในการใช้งาน โดยยอดล่าสุดมีผู้สมัครเข้ามาแค่ 1.3 หมื่นราย ส่งกรมบัญชีกลางอนุมัติให้ใช้แอพแล้ว 1.5 หมื่นราย ซึ่งตัวเลขอนุมัติที่สูงกว่าผู้สมัคร เป็นเพราะได้ส่งรายชื่อร้านค้าที่สมัครใช้ขอใช้เครื่องรูดบัตรอีดีซีก่อนหน้านี้ที่ค้างอยู่รวมไปด้วย ทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 แสนราย ภายใน 2 เดือนเป็นไปได้ยาก

นอกจากนี้ ได้มีข้อเสนอจากร้านค้ารายย่อยให้ใช้ระบบคิวอาร์โค้ด เหมือนกับที่ธนาคารกรุงไทยมีป้ายไปติดให้กับร้านค้าต่างๆ ในปัจจุบัน