posttoday

โชว์รายได้ทางด่วนใหม่1.2แสนล.

08 กันยายน 2561

กทพ.คาดรายได้ทางด่วนใหม่ 2 เส้น 1.25 แสนล้าน เร่งลงทุนใหม่รวม 4 เส้นทาง

กทพ.คาดรายได้ทางด่วนใหม่ 2 เส้น 1.25 แสนล้าน เร่งลงทุนใหม่รวม 4 เส้นทาง

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ รอง ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า โครงการระดมทุน ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) เพื่อ ก่อสร้างทางด่วน 2 สายนั้น เป็นกองทุนที่มีศักยภาพทั้งด้านผลตอบแทนรายได้และอัตราการเติบโตของรายรับในระยะยาว โดย กทพ.คาดการณ์ว่าทางด่วน 2 สาย จะสร้างรายได้รวม 1.25 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลา 30 ปี หรือเฉลี่ย ปีละกว่า 4,166 ล้านบาท แบ่งเป็น ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง คาดว่าจะมีรายได้ 7.5 หมื่นล้านบาท ทางด่วนสายเหนือ N2 จะสร้างรายได้ 5 หมื่นล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน นอกจากนี้ยังมีรายได้ จากกิจกรรมพื้นที่เชิงพาณิชย์ของทางด่วนอีกด้วย

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กทพ. กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยมากในมุมมองของ กทพ. เนื่องจาก ยอดผู้ใช้ทางด่วนและปริมาณจราจรมีแต่ จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1% ปัจจุบันมี ปริมาณการจราจรบนทางด่วนมากกว่า 1 ล้านคัน/วัน

"ทุกวันนี้ทางด่วนแต่ละสายรองรับเต็มศักยภาพจนเกิดปัญหารถติดบน ทางด่วนและยอดผู้ใช้ไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นโดยเฉพาะทางด่วนขั้นที่สอง ซึ่งมีจราจรกระจุกตัวถึง 7 แสนคัน/วัน

ดังนั้นการเพิ่มเส้นทางพระราม 3- ดาวคะนอง และทางด่วนสายเหนือ N2 นั้น จะเป็นการเติมเต็มโครงข่ายทางด่วน รวมถึงฟีดเดอร์จราจรให้เติบโตได้มากขึ้นที่ 6-7% เท่ากับทางด่วนสายบูรพาวิถีและทางด่วนสายฉลองรัช" นายสุชาติ กล่าว

นอกจากนี้ กทพ.ยังมีแผนต่อขยายทางด่วนเชื่อมพื้นที่อีอีซีและขยายทางด่วนเชื่อมท่าเรือกรุงเทพ เพื่อรองรับดีมานด์ รถบรรทุกที่มาจากแหลมฉบังกว่า 18 ล้านคัน นอกจากนี้ยังมีดีมานด์ของนักท่องเที่ยวกว่าปีละ 50 ล้านคน รวมถึงปริมาณยานพาหนะในกรุงเทพฯ ที่มีมากถึง 10 ล้านคัน โดยเฉพาะปัญหาพื้นที่ถนนไม่พอให้รถวิ่ง ดังนั้นหากทำได้ครบวงจร จะทำให้กรุงเทพฯ เหมือนกับญี่ปุ่นและลอสแองเจลิส ที่มีโครงข่ายทางด่วนเชื่อมเมืองแก้รถติดอย่างสมบูรณ์

สำหรับแผนงานตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมและเป็นข้อสั่งการ ของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม มีด้วยกัน 2 โครงการ วงเงินรวม 1.2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการทางด่วนส่วน ต่อขยายเชื่อมท่าเรือกรุงเทพ วงเงินราว 5,000 ล้านบาท ระยะทาง 5 กม. เพื่อ ส่งเสริมการขนส่งสินค้าในพื้นที่อีอีซี และโครงการต่อขยายทางด่วนบูรพาวิถี วงเงิน 7,000 ล้านบาท จากเดิมสิ้นสุด ที่บริเวณทางเข้านิคมอุตสาหกรรม อมตะนคร จ.ชลบุรี

"กองทุนทีเอฟเอฟเสี่ยงน้อยกว่าการเล่นหุ้น เพราะเป็นการระดมทุนระยะยาว มีผลตอบแทนดี สามารถถือยาวเป็นมรดกให้ลูกหลานได้" นายสุรงค์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงได้อนุมัติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่ คือนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและซ่อมบำรุง หลังจากที่ได้คะแนนการคัดเลือกมากที่สุด ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เสนอผลคัดเลือกบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว คาดว่าจะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานการประชุมพิจารณาได้ในการประชุมวันที่ 11 ก.ย.นี้

ภาพประกอบข่าว