posttoday

เที่ยวเมืองรองหมื่นล้าน ตั้งเป้าเพิ่มรายได้เฟสแรก30จังหวัด

08 กันยายน 2561

ททท.รุกแผนหนุนเที่ยวเมืองรองเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวเป็น 35% หวังสร้างรายได้กระจายชุมชน นำร่องจันทบุรีอยู่ยาว3วัน

ททท.รุกแผนหนุนเที่ยวเมืองรองเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวเป็น 35% หวังสร้างรายได้กระจายชุมชน นำร่องจันทบุรีอยู่ยาว3วัน

นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการฝ่าย ส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวในตลาดเมืองรองจาก 30% เป็น 35% จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 28 ล้านคน และคาดว่าในระยะแรกจะสามารถเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง 30 จังหวัด จากทั้งหมด 55 จังหวัด ได้อีกอย่างน้อย 1 หมื่นล้านบาท

"ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวจังหวัดเมืองรองเพียง 10 ล้านคน จากยอดนักท่องเที่ยวทั้งหมด 28 ล้านคน หากนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวเกิดการพักค้างคืนได้นานขึ้นจาก 2 วัน 1 คืน เป็น 3 วัน 2 คืน ก็จะทำให้มีค่าใช้จ่าย/หัว/ทริปเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีรายได้เข้าสู่ชุมชนและจังหวัดมากขึ้น" นายนิธี กล่าว

ทั้งนี้ ททท.ได้นำร่องวางแผนกิจกรรมร่วมกับชุมชนในพื้นที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ ของฝากของที่ระลึกจากชุมชนใน 3 จังหวัดเมืองรองที่มีความโดดเด่น คือ จันทบุรี แม่ฮ่องสอน และกาฬสินธุ์ โดยศึกษาถึงจุดอ่อน จุดแข็ง อุปสรรคและโอกาส แล้วนำมาวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ เช่น กลุ่มเจนวาย กลุ่มสตรี และกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน เป็นต้น

นายนิธี กล่าวว่า เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในจันทบุรีที่เริ่มนำเสนอออกสู่ตลาดนักท่องเที่ยว และมีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้แล้ว 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบางสระเก้า ชุมชนท่าแฉลบ ชุมชนรักษ์เขาบายศรี ชุมชนเสม็ดงาม และชุมชนบ้านปัถวี ซึ่งชุมชนเหล่านี้ล้วนมีจุดเด่นในเรื่องของวิถีชุมชน ทั้งการทำประมงและการทอเสื่อจันทบูรที่เป็น อัตลักษณ์สามารถดึงมาเป็นจุดขาย พร้อมๆ กับแนวทางส่งเสริมการขาย เพื่อเพิ่มกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในชุมชน เพิ่มการจับจ่ายใช้สอยในชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน และช่วยลดความเหลื่อมล้ำรายได้ในชุมชนด้วย

สำหรับ จ.จันทบุรี ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวในแต่ละปีประมาณ 3 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 2.7 ล้านคน และชาวต่างชาติ 3 แสนคน มีโรงแรมห้องพักให้บริการทั้งหมดรวมกันประมาณ 1 หมื่นห้อง มีอัตราการเข้าห้องเฉลี่ยอยู่ที่ 67% โดยในปีที่ผ่านมา จ.จันทบุรี มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท

"การทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับชุมชนในจ.จันทบุรีนี้ ตั้งเป้าเพิ่มวันพักของนักท่องเที่ยว จากปกติ 2 วัน 1 คืน ใช้จ่าย 2,500 บาท/ทริป/คน เป็น 3 วัน 2 คืน ใช้จ่าย 3,000 บาท/ทริป/คน ซึ่งจะทำให้จันทบุรีมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น" นายนิธี กล่าว

นอกจากนี้ ปีงบประมาณ 2562 ททท.จะทุ่มงบประมาณ 50% เป็นงบประชาสัมพันธ์เพื่อโปรโมทอาหารไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะมาเที่ยวมาชิมอาหารไทยที่นักท่องเที่ยวรู้จัก เช่น ผัดไทย มัสมั่น เป็นต้น เพราะหลังจากไทยมีการโปรโมท โดย ททท.ร่วมกับ มิชลิน ไกด์ ประกาศให้ดาวอาหารไทย ส่งผลให้สตรีทฟู้ดของไทยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงร้าน ข้างทาง ทั้งเจ๊ไฝประตูผี ผัดไทยทิพย์สมัย