posttoday

เร่งศึกษาถ่านหินขีดเส้น9เดือนสรุป

08 กันยายน 2561

จัดงบ 50 ล้าน จ้างศึกษาเอสอีเอโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ เสร็จใน 9 เดือน รอเสนอรัฐบาลพิจารณา

จัดงบ 50 ล้าน จ้างศึกษาเอสอีเอโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ เสร็จใน 9 เดือน รอเสนอรัฐบาลพิจารณา

น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานร่วมคณะกรรมการกำกับการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ ได้อนุมัติงบ 50 ล้านบาทเพื่อว่าจ้างศึกษาโครงการเพื่อการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดชี้แจง (ทีโออาร์) และตอบข้อสงสัยสำหรับผู้สนใจในวันที่ 14 ก.ย.นี้ โดยกำหนดให้มายื่นข้อเสนอระหว่างวันที่ 17 ก.ย.-5 ต.ค. 2561 คาดจะคัดเลือกผู้ที่มาศึกษาโครงการได้ช่วงเดือน พ.ย. 2561 มีระยะเวลาการศึกษา 9 เดือนนับจาก วันที่ลงนาม หรือประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. 2562 หลังศึกษาแล้วเสร็จให้ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน นำเสนอต่อให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

สำหรับผลการศึกษาจะต้องตอบโจทย์ได้ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ 2.จำเป็นต้องเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ และ 3.ควรมีทางเลือกไหนที่เหมาะสมเป็นแนวทางมานำเสนอให้มีความชัดเจน

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า คณะกรรมการได้กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอโครงการที่มีความเหมาะสมมากที่สุด เพื่อนำไปสู่จุดเริ่มต้นการคลี่คลายสถานการณ์ที่มีข้อขัดแย้งต่อพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ของประชาชนแต่ละกลุ่มอย่างรอบคอบ ยึดหลักความโปร่งใส

ภาพประกอบข่าว