posttoday

ชสอ.จ่อผันตัวเป็นโบรกเกอร์แก้เงินล้นสหกรณ์

06 กันยายน 2561

ชสอ.คาดเงินล้นสหกรณ์ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า เร่งหาช่องลงทุนผันตัวเป็นโบรกเกอร์ ดึงเงินระบบ 2.2 ล้านล้าน สร้างรายได้

ชสอ.คาดเงินล้นสหกรณ์ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า เร่งหาช่องลงทุนผันตัวเป็นโบรกเกอร์ ดึงเงินระบบ 2.2 ล้านล้าน สร้างรายได้

พล.ท.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาแนวทางการลงทุนเพิ่มเติม จากเดิมที่กำหนดไว้ในมาตรา 62 ตามกฎหมายสหกรณ์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายแนวทางการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ หรือหุ้นที่มีอันดับความน่า เชื่อถือไม่ต่ำกว่า A-

ทั้งนี้ ชสอ.คาดว่าสถานการณ์การเงินจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากภายใน 5-10 ปีข้างหน้า ทำให้เงินล้นระบบสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไปศึกษาประมาณ 1 เดือน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่จะใช้ในการขยายการลงทุน

"สหกรณ์พร้อมที่จะลงทุนเอง และพร้อมที่จะเสียภาษี เพราะขณะนี้สินทรัพย์สหกรณ์ทั้งหมดประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท ใน 5-10 ปี จะขยายมาก จะกี่เท่าไม่มีใครตอบได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องศึกษาไว้ ซึ่งแนวทางหนี่งที่ ชสอ.เคยเสนอคือการออกกฎหมายให้ ชสอ.ทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์ในการบริหารเงินในระบบของสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมดให้กับสหกรณ์ ด้วยกันที่มีเงินน้อยกว่านำไปบริหารธุรกิจเพื่อเสริมสภาพคล่อง" พล.ท.วีระ กล่าว

พล.ท.วีระ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ชสอ.นำเงินไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 4 แสนล้านบาท แต่ก็ยังเป็นการลงทุน ในหลักทรัพย์ที่กฎหมายกำหนดว่าไม่ต่ำกว่าระดับ A- ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง เพราะต้องยอมรับว่าสมาชิกก็ต้องการผลตอบแทนที่ดี ทำให้สหกรณ์ก็ต้องแสวงหาการลงทุนที่มีกำไรที่ดี

สำหรับเกณฑ์กำกับดูแลสหกรณ์นั้น ที่ผ่านมาได้หารือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งเกณฑ์ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องที่กรมใช้เกณฑ์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เสนอมาที่ 6% ซึ่งทาง ชสอ.เห็นว่า เป็นอัตราที่สูงไป เป็นเกณฑ์ที่ไม่สามารถทำได้ จึงเสนอต่อรองมาที่ระดับ 3% ขณะที่เกณฑ์กำกับการลงทุนและการกำหนดอัตราเงินปันผล ของหุ้นที่ชำระแล้วอยู่ระหว่างหารือ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้อยู่ระหว่างหารือระหว่างกรม ชสอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ให้เวลา 30 วัน เพื่อดำเนินการหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพและ ความมั่นคงทางการเงินของสมาชิกที่จะได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากแต่ละสหกรณ์มี พันธกิจที่ต้องหารายได้มาปันผลหรือจัดสรรประโยชน์ให้กับสมาชิก ทั้งนี้ ยืนยันว่า ชสอ. สถานภาพยังดี ไม่มีปัญหา