posttoday

คมนาคมเลื่อนขยับค่าโดยสารเร่งสร้างบริการ

05 กันยายน 2561

คมนาคมส่อเบรกขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ เล็งอุดหนุนเอกชนยกสัมปทานเดินรถให้รถร่วมฯ

คมนาคมส่อเบรกขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ เล็งอุดหนุนเอกชนยกสัมปทานเดินรถให้รถร่วมฯ

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างค่าโดยสารสาธารณะใหม่ จากผลการศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารในเบื้องต้นมีหลายแนวทางที่ต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าสามารถนำไปใช้ได้หรือไม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า หนึ่งในแนวทางที่ถูกหยิบยกมาหารือในที่ประชุมคือมีโอกาสที่ยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ โดยโครงสร้างราคาใหม่นี้จะทยอยดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน หลังจากนี้จะมีการกำหนดตัวเลขค่าโดยสารใหม่ให้มีราคาสูงกว่าเดิม

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดว่าจะต้องมีรถเมล์ใหม่สอดรับกับมาตรฐาน ขบ. เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้รถเมล์ใหม่ด้วยค่าโดยสารใหม่ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการ (รถร่วม) ที่ต้องทยอยเปลี่ยนรถเมล์ใหม่มาวิ่งให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถเมล์เก่าที่วิ่งให้บริการต้องคิดค่าโดยสารเท่าเดิม หรือรัฐบาลอาจใช้รูปแบบการอุดหนุนค่าโดยสารแบบในต่างประเทศ เช่น รัฐบาลกำหนดราคาค่าโดยสารเพื่อให้ประชาชนได้รับค่าโดยสารในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายส่วนต่างคืนให้กับผู้ประกอบการ

นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ตีกลับผลศึกษา และขอให้เพิ่มการศึกษาต้นทุนและแนวทางกำหนดราคาค่าโดยสารสำหรับรถเมล์ไฟฟ้าและรถเมล์ ไฮบริด คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการรวบรวมข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้เสนออัตราค่าโดยสารใหม่ของรถเมล์ที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 12-15 บาท และไม่ควรจะเกิน 20 บาท ส่วนประเด็นว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนของเอกชนหรือไม่นั้น ทราบมาว่ามีเอกชนหลายรายสนใจเข้ามาบริหารกิจการรถเมล์ เพราะความต้องการใช้ยังมีต่อเนื่อง