posttoday

ชงครม.สัญจรอนุมัติ"ธนาคารไม้มีค่า"กระตุ้นปลูกป่า

27 สิงหาคม 2561

“กอบศักดิ์” เตรียมชงแพ็กเกจธนาคารไม้มีค่าเข้า ครม.สัญจร จ.เชียงราย 17-18 ก.ย.นี้

“กอบศักดิ์” เตรียมชงแพ็กเกจธนาคารไม้มีค่าเข้า ครม.สัญจร จ.เชียงราย 17-18 ก.ย.นี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและเห็นชอบธนาคารไม้มีค่า ซึ่งจะประกอบด้วยมาตรการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะออกมาเป็นแพ็กเกจเพื่อให้โครงการเดินหน้าได้ไม่ไปติดขัดหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

สำหรับธนาคารไม้มีค่าจะทำหน้าที่คัดเลือกและพัฒนาพันธุ์ไม้มีค่าเพาะและขายให้ประชาชนในราคาต้นทุน เพื่อให้ขยายจำนวนต้นไม้ให้ได้มากที่สุด โดยจะไม่แจกเพราะถ้าแจกจะทำได้ในจำนวนจำกัด โดยตัวอย่างไม้มีค่าที่คัดเลือกมา เช่น ไม้สัก 10 เบอร์ ไม้พะยูง 4 เบอร์ ให้มีหลายสายพันธุ์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อมีเชื้อโรคลงสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งแล้วต้นไม้ตายหมด

ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการนี้จะทำให้เกิดการปลูกป่าทั่วประเทศ เมื่อปลูกไม้มีค่า ในอีก 10-20 ปีก็จะทำให้เกิดเป็นทรัพย์สินมีราคา ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการก่อนหน้านี้คือให้สามารถนำไม้มีค่ามาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ แก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ให้สามารถตัดไม้มีค่าที่ขึ้นในที่ขึ้นตัวได้ สิ่งที่ประชาชนถามถึงมากตอนนี้ ก็คือเรื่องกล้าไม้ ทำให้รัฐบาลมีมาตรการนี้ออกมา

“จริงๆ ตอนนี้ ธ.ก.ส.เพาะไว้แล้ว 11 ล้านต้น บางคนปลูกเป็นพันๆ ต้นมานับสิบปีแล้ว ถ้ากฎหมายให้ตัดไม้มีค่าในที่กรรมสิทธิ์เริ่มใช้ได้เมื่อไหร่ คนเริ่มตัดไม้ตรงนี้ได้จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาก” นายกอบศักดิ์ กล่าว