posttoday

"ว่าที่ปลัดคมนาคม"ลั่นพร้อมสานต่องานตามยุทธศาสตร์20ปี

21 สิงหาคม 2561

ว่าที่ปลัดคมนาคมคนใหม่เผยพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการตามนโยบาย-ยุทธศาสตร์ของกระทรวง-ชาติให้สอดคล้องกัน ครอบคลุมบก น้ำ ราง อากาศ

ว่าที่ปลัดคมนาคมคนใหม่เผยพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการตามนโยบาย-ยุทธศาสตร์ของกระทรวง-ชาติให้สอดคล้องกัน ครอบคลุมบก น้ำ ราง อากาศ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะเดินหน้าบริหารงานและขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปีของกระทรวงคมนาคม ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมไปถึงผู้พิการและผู้สูงอายุแบบบูรณา

ทั้งนี้แนวทางขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงคมนาคม ส่วนตัวจะเน้นการบริหารงานในการใช้งบประมาณให้เหมาะสม และมีความคุ้มค่ามากที่สุด

"ผมยังไม่ได้มองว่าจะขับเคลื่อนโครงการใดเป็นพิเศษ แต่ผมวางแผนในภาพใหญ่ เดินหน้าตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงและของชาติให้สอดคล้องกัน ครอบคลุมบก น้ำ ราง อากาศ แล้วเมื่อภาพใหญ่เดินหน้าไปได้ ถึงจะไล่ลงมาในโครงการต่างๆ เพื่อให้เดินไปด้วยกัน ต้องคิดแผนแบบบูรณาการต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการบริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมจำนวน 9 ราย ได้แก่ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข. )ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม, นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม, นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสนข. ขณะที่ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี ทล., นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี ขบ., นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.), นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมกรมเจ้าท่า (จท.) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี จท.

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ถูกมองว่ามีการพลิกโผครั้งใหญ่หลังจากที่ตัวเต็งหลายตำแหน่งหลุดโผนั่งเก้าอี้หัวหน้าหน่วย แต่ผู้ได้รับการแต่งตั้งกลับเป็นม้ามืดจากแผนของฝ่ายนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ต้องการแต่งตั้งทีมงานฝ่ายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ให้เข้ามาขับเคลื่อนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงโครงการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนPPP ที่ต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างและเปิดประมูลให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งอธิบดีนั้นเป็นการตบรางวัลที่สามารถผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนและรถไฟทางคู่ได้สำเร็จสมัยดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ขณะที่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ก็เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์เรื่องแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงและแก้ปัญหาจราจรซึ่งเป็นหน้าที่หลักของสนข.

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งสามทหารเสือของรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้าดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกระทรวงคมนาคม 3 แห่ง ได้แก่ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)การบินไทย นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)และนายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานบอร์ดรฟท.

สำหรับโครงการที่คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งผลักดันในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้วงเงินลงทุนมากกว่า 1 ล้านล้านบาท เริ่มจากโครงการPPP อย่าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต โครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.เชียงใหม่ โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N2) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-เชียงใหม่ วงเงินมากกว่า 4 แสนล้านบาท รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน วงเงิน 1 แสนล้านบาทและโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2