posttoday

เล็งขยับขึ้นค่ารถเมล์ปี'62 ตามแผนฟื้นฟูขสมก.

18 สิงหาคม 2561

ขสมก.เตรียมชง ครม.อนุมัติแผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด วงเงิน 1.2 หมื่นล้าน รองรับการปรับขึ้นค่าโดยสารปี 2562 คาดปรับขึ้นเท่าตัว

ขสมก.เตรียมชง ครม.อนุมัติแผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด วงเงิน 1.2 หมื่นล้าน รองรับการปรับขึ้นค่าโดยสารปี 2562 คาดปรับขึ้นเท่าตัว

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธาน คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.จะเสนอแผนจัดซื้อรถเมล์เร่งด่วนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ เพื่อขอความเห็นชอบ ในการจัดหารถเมล์ใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ประกอบด้วย แผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท โครงการเช่ารถเมล์ไฮบริด 400 คัน โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน และโครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) พร้อมก่อสร้างสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเฟสแรก จำนวน 35 คัน และยังมีโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซึ่งเป็นคดีในชั้นศาล โดยการเช่ารถเมล์ นั้น ขสมก. มีแผนจะจ้างเหมาผู้มาขับขี่รถเมล์ด้วยการใช้พนักงานนอกระบบ (Outsource)

ทั้งนี้ การซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก.นั้น เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการที่จะมีแนวทางการปรับขึ้นค่าโดยสาร ในเงื่อนไข ขสมก.จะต้องมีรถเมล์ใหม่พร้อมเพิ่มคุณภาพบริการ ดังนั้นตนคาดว่าจะมีการพิจารณาปรับค่าโดยสารช่วงปลายปี 2562 เนื่องจากปัจจุบันรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) มีค่าโดยสาร 6.50 บาท ซึ่งต่ำเกินไป ขณะที่ต้นทุนจริงควรจะเป็น 11-12 บาท

ขณะที่แนวทางการลดรายจ่ายขององค์กรนั้น ภายใน 2 ปีนับจากนี้ จะมีการลดพนักงานลง 2,400 คน แบ่งเป็นปีหน้า 400 คน และปีต่อไปอีก 2,000 คน ซึ่งจะพอดีกับช่วงที่ระบบ E-Ticket ใช้ได้เต็ม 100% แล้ว ทั้งนี้จากผลสำรวจความคิดเห็นพนักงานเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงาน มีพนักงานเข้าร่วมโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retire) แล้วประมาณ 700-800 คน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขสมก.ได้เปิดทดลองใช้รถเมล์อีวีวิ่งรับประชาชน เพื่อทดสอบความเหมาะสมและปัญหาก่อนตัดสินใจจัดซื้อต่อไป สอดคล้องกับแผนอนาคตที่ ขสมก.จะใช้รถเมล์ที่มีเทคโนโลยีไฟฟ้า อาทิ รถเมล์ไฮบริดและรถเมล์อีวี ทำให้รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน จะเป็นล็อตสุดท้ายที่เป็นพลังงานแบบเก่า ดังนั้นคงใช้เวลาทดสอบและสรุปผลได้ในช่วงต้นปี 2562 ส่วนประเด็นเรื่องราคารถเมล์อีวีที่สูงกว่า 10 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการตั้งโรงงานประกอบรถโดยสารไฟฟ้าในประเทศไทย จะทำให้ต้นทุนในการจัดหารถเมล์โดยสารไฟฟ้าต่ำลงในอนาคต

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขสมก.จะนำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท Edison Motors จากประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถของ ขสมก.จำนวน 6 เส้นทาง ระหว่างเดือน ส.ค. 2561-มี.ค. 2562 ในช่วงทดลองให้ บริการ ขสมก.ได้จัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราปกติ

สำหรับเส้นทางที่ทดสอบ 6 เส้นทาง เช่น สาย 137 (วงกลมรามคำแหง-ถนนรัชดาภิเษก) วิ่งระหว่างวันที่ 18 ส.ค.-6 ก.ย. สาย 36 (ห้วยขวาง-ท่าน้ำสี่พระยา) วิ่งระหว่างวันที่ 7-27 ก.ย.

บรรยายภาพ - ทดสอบ : ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการสาธิตและประเมินผลการใช้งานรถโดยสารไฟฟ้า โดยความร่วมมือของ 4 หน่วยงาน ภายใต้โครงการ "การพัฒนาและสนับสนุนเทคโนโลยี การผลิตและการใช้รถโดยสารไฟฟ้าในประเทศไทย" ณ สำนักงานใหญ่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ