posttoday

ขสมก.จัดซื้อเมล์ใหม่ ทุ่ม1.7หมื่นล้านแลกลดต้นทุน ปฏิรูปเส้นทาง เล็งชงครม.อุ้มหนี้

10 สิงหาคม 2561

ขสมก.เดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ เพิ่มรถเมล์ใหม่ รองรับบริการ ลุ้นรัฐเคลียร์ภาระ 8 หมื่นล้าน

ขสมก.เดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ เพิ่มรถเมล์ใหม่ รองรับบริการ ลุ้นรัฐเคลียร์ภาระ 8 หมื่นล้าน

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมแผนลงทุน จัดซื้อรถโดยสารสาธารณะ หรือรถเมล์ของ ขสมก.วงเงินรวม 17,235 ล้านบาท โดยจะเน้นไปที่เชื้อเพลิงประเภทพลังงานใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็นโครงการที่จะต้องดำเนินการภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 ประกอบด้วย โครงการเช่ารถเมล์ไฮบริด จำนวน 400 คัน วงเงิน 3,257 ล้านบาท โครงการเช่ารถเมล์ เอ็นจีวี 300 คัน วงเงิน 1,783 ล้านบาท และโครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) และก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าจำนวน 35 คัน วงเงิน 571 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่จะเริ่มดำเนินการก่อน คือ แผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด จำนวน 1,453 คัน วงเงิน 11,624 ล้านบาท แผนการจัดซื้อและเช่ารถเมล์ใหม่ทั้งหมดนั้นเป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก. เพื่อลดต้นทุนเชื้อเพลิงและสอดรับกับแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถสาธารณะของกระทรวงคมนาคมที่มีเงื่อนไขว่า ขสมก.ต้องมีรถเมล์ใหม่จำนวน 3,000 คัน

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. กล่าวว่า การดำเนินงานของแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.มีความคืบหน้าไปมาก โดยในส่วนของโครงการซ่อมบำรุงรถเมล์เก่า จำนวน 323 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปตัวเลขวงเงินราคากลางและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าสามารถเปิดประมูลและได้ตัวเอกชน ผู้ดำเนินโครงการภายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 161 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทยอยเสนอแนวทางการฟื้นฟูองค์กรเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน ปีนี้ โดยเฉพาะแผนจัดการหนี้สะสมขององค์กรราว 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 1.หนี้สินที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล 8.48 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 84% ของมูลค่าหนี้ทั้งหมด ขณะที่อีก 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้สินที่เกิดจากงานบริหาร ทาง ขสมก.จะเสนอให้รัฐบาลรับภาระหนี้ที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขแลกเปลี่ยน ซึ่งจะต้องหารือกับกระทรวงการคลังต่อไป คาดว่าจะสรุปแนวทางเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดในเดือน ก.ย.นี้ ก่อนส่งไปยัง ครม.ต่อไป 2.แผนปรับโครงสร้างบุคลากรเพื่อลดภาระต้นทุนขององค์กร เบื้องต้นจะมีเปิดโครงการเกษียณก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) ให้พนักงานที่สมัครใจก่อน อย่างไรก็ตามการประชุมบอร์ดเดือนนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ส.ค.นี้