posttoday

กรมประมงปัดใช้งบ3พันล้าน ซื้อเรือเก่าเกินราคา

06 สิงหาคม 2561

อธิบดีกรมประมงแจง ครม.ยังไม่อนุมัติงบ 3,000 ล้าน ซื้อเรือประมงคืน เหตุไม่สามารถนำงบปี 2558 มาใช้แทนปี 2561 ได้

อธิบดีกรมประมงแจง ครม.ยังไม่อนุมัติงบ 3,000 ล้าน ซื้อเรือประมงคืน เหตุไม่สามารถนำงบปี 2558 มาใช้แทนปี 2561 ได้

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณ 3,000 ล้านบาท ซื้อเรือประมงเก่าเกินราคาคืนให้กับชาวประมงและไม่มีการซื้อเรือประมงเก่าที่ไม่มีใบอนุญาตให้ออกมาจากระบบเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ตามที่มีข่าวแต่อย่างใด เพราะไม่สามารถนำงบปี 2558 มาใช้งบปี 2561 ได้

“ไม่มีรัฐบาลไหนลากงบมาได้นานขนาดนั้น ถ้าลากงบมาจริงรัฐบาลคงเอากลับไปหมดแล้ว เรื่องนี้พูดกันมาตั้งแต่ 2558 แต่ยังทำโครงการไม่ได้ ต้องรอ ครม.อนุมัติก่อน แล้วจะเอางบจากไหนไปซื้อเรือ 3,000 ล้านบาท ถ้า ครม.ไม่อนุมัติ” นายอดิศร กล่าว

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมจัดซื้อเรือประมงของรัฐบาลว่า ปัจจุบันรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำอุตสาหกรรมประมงทั้งระบบที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปีเป็นไปอย่างถูกต้อง และได้รับความเชื่อมั่นจากต่างชาติ ทั้งการจัดระเบียบเรือ การบริหารจัดการประมง การคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน การตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ แนวทางการช่วยเหลือซื้อเรือประมงเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาและสนับสนุนชาวประมงที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพให้มีเงินทุนเพียงพอสำหรับประกอบกิจการในอาชีพใหม่