posttoday

สตง.ลุยสอบข้าวหาย รอสรุปผลเดือนก.ย.นี้

04 สิงหาคม 2561

สตง.ลุยสอบข้าวหาย รอสรุปผลเดือนก.ย.นี้

พาณิชย์ส่งข้อมูลข้าวสต๊อกรัฐหายทางบัญชี 9.4 แสนตัน ให้ สตง.ตรวจสอบ ขีดเส้น 2 เดือนรู้ผล ลั่นหากพบทุจริต อคส.-อตก.ต้องรับผิดชอบ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่หายไปจากบัญชี 9.4 แสนตัน ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้ส่งข้อมูลตัวเลขทางบัญชีข้าวในสต๊อกรัฐบาลไปให้กับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในฐานะหน่วยงานกลางที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือของทุกฝ่ายเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบแล้วว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยกรมได้จัดส่งข้อมูลไปให้ สตง. ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2561 สตง.ยังได้เดินทางมาหารือกรอบการทำงานร่วมกับกรม ซึ่งหลังจากนี้ สตง.จะดำเนินการตรวจสอบองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ต่อไป

"เราไม่ได้บอกว่าตอนนี้ข้าวหายหรือไม่หาย แต่รู้ว่าตัวเลขทางบัญชีมันหายไป เพราะตอนที่รัฐบาล คสช. เข้า มาบริหารประเทศ อคส. และ อ.ต.ก. ได้ส่งข้อมูลตัวเลขสต๊อกข้าวทางบัญชีเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2557 มีปริมาณ 18.7 ล้านตัน แต่ผลตรจสต๊อกพบว่ามีข้าวเพียง 17.76 ล้านตัน จึงมีตัวเลขแตกต่างทางบัญชีอยู่ ที่ 9.4 แสนตัน ซึ่งตอนนั้นคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ได้สั่งการให้มีการติดตามแล้ว และมาย้ำอีกครั้งเพื่อหาข้อเท็จจริงมาให้ได้ จากนี้ต้องรอผลจาก สตง. ที่จะเป็นคนบอก ถ้าข้าวหายจริงก็ต้องมีคนรับผิดชอบ ขอให้มั่นใจว่าเงินแผ่นดินตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ยังไงต้องมีคนรับผิดชอบแน่นอน" นายอดุลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ สตง. จะดำเนินการตรวจสอบตัวเลขทางบัญชีของ อคส. และ อ.ต.ก. เพื่อตรวจสอบว่าปริมาณข้าวที่ขาดหายไป 9.4 แสนตันนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร โดยได้กำหนดว่าจะต้องรายงานผลครั้งแรกภายในสิ้นเดือน ก.ย. 2561 จากนั้นจะนำผลรายงานให้ นบข.รับทราบต่อไป ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าข้าวหายไปจริง ก็ต้องมีการไล่เบี้ยหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลข้าว คือ อคส. และ อ.ต.ก.ต่อไป และทั้งสองหน่วยงานก็ต้องไปไล่เบี้ยต่อกับผู้ที่ทำให้ข้าวหาย

นายอดุลย์ กล่าวว่า ในส่วนของกรมที่รับผิดชอบการระบายข้าวที่ผ่านมามีการตรวจสอบสต๊อกจำนวน 17.76 ล้านตัน มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน สามารถระบายออกไปได้แล้ว 16.84 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.45 แสนล้านบาท เหลือข้าวในสต๊อกอีกเพียง 7 หมื่นตัน ซึ่งเป็นข้าวกลุ่ม 2 และ 3 ซึ่งเป็นข้าวเข้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนบริโภคและเข้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนและสัตว์บริโภค โดยจะเปิดประมูลได้ภายในเดือน ส.ค. 2561 นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าวฤดูกาลใหม่ยังไม่ออกสู่ตลาด

สำหรับแนวโน้มการส่งออกข้าวในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังคงมีความต้องการซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ซื้อก็ยังรอดูสถานการณ์ข้าวฤดูกาลใหม่ จะมีปริมาณออกมามากน้อยแค่ไหน แต่ภาพรวมยังส่งออกได้ดี โดยคาดว่า ทั้งปีจะสามารถส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน โดยล่าสุดการส่งออกตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 1 ส.ค. 2561 มีปริมาณ 6.4 ล้านตัน ลดลง 0.17% มูลค่า 3,266 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.97% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้าวไทยมีราคาเพิ่มขึ้น โดยราคาข้าวหอมมะลิเก่าอยู่ที่ตันละ 1,153 ดอลลาร์ ข้าวหอมมะลิใหม่ตันละ 1,122 ดอลลาร์ ข้าวขาว 10% ตันละ 396 ดอลลาร์ เป็นต้น