posttoday

ตั๋วร่วมป่วนส่อเชื่อมรถเมล์ไม่ทันต.ค.นี้

02 สิงหาคม 2561

ตั๋วร่วมป่วนอีกส่อเชื่อมรถเมล์ไม่ทันต.ค.นี้ รถเมล์เกือบครึ่งไม่รองรับบัตรคนจน เผยผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าเพียง 1%

ตั๋วร่วมป่วนอีกส่อเชื่อมรถเมล์ไม่ทันต.ค.นี้ รถเมล์เกือบครึ่งไม่รองรับบัตรคนจน เผยผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าเพียง 1%

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมว่าบัตรแมงมุมในปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น 2.5 เพื่อรองรับทั้งตั๋วร่วมและบัครผู้มีรายได้น้อยขณะนี้สามารถใช้ขึ้นรถรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้ว ส่งผลให้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะนำไปใช้ขึ้นรถเมล์และแอร์พอร์ตลิงค์ในเดือนต.ค.ได้หรือไม่ ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ(รฟม.) ไปประชุมร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และแอร์พอร์ตลิงค์ ในวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อชี้แจงสเปคที่ต้องพัฒนาเพิ่มให้สามารถรองรับบัตรดังกล่าวได้ โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องให้ที่ปรึกษาไปพัฒนาระบบอ่านบัตรให้สามารถอ่านบัตรแมงมุมและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ โดยต้องพยายามเร่งรัดให้ใช้ได้เร็วที่สุด

นายชัยวัฒน์กล่าวต่อว่ากระทรวงคมนาคมยืนยันเดินหน้านำเทคโนโลยีระบบอีเอ็มวี (Euro/ Master Card และ Visa) หรือบัตรเครดิตมาใช้ชำระค่าโดยสารในระบบตั๋วร่วมได้กับบริการขนส่งสาธารณะ 4 ประเภท ได้แก่ รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีม่วง รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ โดยจะสามารถใช้ได้ช่วงเดือนธ.ค. 2562

ทั้งนี้จากการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้ขึ้นรถไฟฟ้า 2 สายได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นั้นปรากฎว่ามีผู้ถือบัตรสวัสดิการฯไปลงทะเบียนเพื่อใช้บัตรขึ้นรถไฟฟ้า 2 สายน้อยมาก 10,000 คน คิดเป็น 1% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ถือบัตรทั้งหมดจำนวน 1.3 ล้านคน แต่เชื่อว่าหากบัตรสวัสดิการฯสามารถใช้ขึ้นรถเมล์ได้จะมียอดการชำระผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่ากลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.ทุกกลุ่มปฏิเสธที่จะเข้าร่วมและลงทุนติดตั้งระบบตั๋วร่วม รวมถึงระบบสแกนบัตรผู้ทีรายได้น้อยซึ่งจะส่งผลให้รถเมล์มากกว่าเกือบครึ่งที่วิ่งบริการในกรุงเทพมหานครไม่สามาถอ่านบัตรแมงมุมและบัตรผู้มีรายได้น้อยได้ เนื่องจากปัจจุบันประสบปัญหาหนี้สินสะสมทำให้ไม่สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้อีก