posttoday

ออกม.44ตั้งเรกูเลเตอร์

02 สิงหาคม 2561

"วิษณุ" แนะพลังงานหารือ คสช.ตั้งเรกูเลเตอร์ใหม่ หวังแก้ไขประกาศให้ชัด ป้องกันปัญหาตีความ ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง

"วิษณุ" แนะพลังงานหารือ คสช.ตั้งเรกูเลเตอร์ใหม่ หวังแก้ไขประกาศให้ชัด ป้องกันปัญหาตีความ ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ ขณะนี้ได้มีการรายงานไปยังนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ให้ได้รับทราบแล้ว ส่วนจะลาออกกี่คนและเป็นใครบ้างนั้นยังไม่มีการรายงานเข้ามาให้ตนทราบ ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานจะต้องหารือกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ เนื่องจากการแต่งตั้งเรกูเลเตอร์ ทั้ง 7 คน เมื่อปี 2557 เป็นการตั้ง โดยประกาศหัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลยังไม่เกิดดังนั้นจึงต้องกลับไปที่ คสช.ว่าจะต้องแก้ไขคำสั่งนั้นอย่างไร

สำหรับการสรรหาผู้เข้ามาเป็นเรกูเลเตอร์แทนผู้ที่ลาออกจะต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือไม่นั้น ถ้ามีการปรับเปลี่ยนสองคนตามที่มีกระแสข่าวจริงก็อาจจะไม่ต้องใช้มาตรา 44 ก็ได้ แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนมากกว่านั้นเพราะว่าเขาไม่ได้ลาออกมันก็ต้องใช้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ากรณีใดก็อาจ จะต้องใช้มาตรา 44 ทั้งหมด เพราะเกรงจะเกิดปัญหาว่าหากมีการลาออกแล้วสองคนที่แต่งตั้งเข้ามาแทนผู้ที่ลาออก และ 1 คน ที่แทนนายไกรสีห์ กรรณสูต ที่หมดวาระไปเพราะอายุเกิน 70 ปี รวมเป็น 3 คน ผู้ที่เข้ามาใหม่ทุกคนจะดำรงตำแหน่งไปอีกนานเท่าใด จำเป็นต้องทำประกาศหัวหน้า คสช.ให้ชัด ซึ่งการแก้ไขนั้นก็ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44

"ถ้ามีการลาออกสองคนจริงตาม ที่ผู้สื่อข่าวบอก การตั้งเข้าไปใหม่จะมีทั้งหมดรวม 3 คน เกรงจะเกิดปัญหาอีกว่าจะอยู่ในตำแหน่งไปอีกนานเท่าไหร่ ถ้าให้ทุกอย่างชัดเจนต้องแก้ไขประกาศ คสช.ฉบับนั้น ซึ่งการแก้ต้องใช้คำสั่ง มาตรา 44" นายวิษณุ กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน คณะกรรมการ กกพ.มี 6 คน ประกอบด้วย นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย เป็นประธาน นายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล น.ส.วิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ นางปัจฉิมา ธนสันติ และนางดวงมณี โกมารทัต ซึ่งหากนับอาวุโสนางดวงมณี และ น.ส.วิไลพร จะครบวาระการดำรงตำแหน่งตามอายุ ในปี 2562 และนางปัจฉิมา อาวุโสรองลงมา

ภาพประกอบข่าว