posttoday

ไล่บี้คืนที่สปก.ยึดอีก5ล้านไร่จบก่อนเลือกตั้ง

28 กรกฎาคม 2561

เกษตรฯ เดินหน้าทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.หลังชะลอมาเกือบ 2 ปี จ่อยึดคืนพื้นที่ถือครองไม่ถูกต้องทั่วประเทศ 5 ล้านไร่ ก่อนเลือกตั้ง

เกษตรฯ เดินหน้าทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.หลังชะลอมาเกือบ 2 ปี จ่อยึดคืนพื้นที่ถือครองไม่ถูกต้องทั่วประเทศ 5 ล้านไร่ ก่อนเลือกตั้ง

นายกฤษฎา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ผู้เกี่ยวข้องไปติดตามความคืบหน้าการจัดที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ใน จ.เชียงใหม่ ที่ถูกยึดโดยคำสั่งมาตรา 44  กรณีแปลงสวนส้ม อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 5,900 ไร่ โดยให้โค่นต้นส้มไม่มีการเอาไว้ เพราะเป็นพืชต้นทุนสูง และต้องมีความชำนาญพิเศษ เกษตรกรตัวจริงดูแลไม่ได้

นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการพื้นที่ ส.ป.ก.ที่มีปัญหายังไม่ได้จัดสรรสิทธิให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้เข้าทำกินกว่า 5 ล้านไร่ โดยกำชับให้ติดตามเรียกคืนพื้นที่เป้าหมายตาม มาตรา 44 กว่า 4 แสนไร่ จากผู้ถือครองรายใหญ่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และสะสางปัญหาให้จบและจัดให้เกษตรกรเข้าทำกินแล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้ง พร้อมกำชับว่าอย่าให้เกิดเหมือนกรณีสวนปาล์มที่ชุมพร ที่อ้างชื่อเพื่อชะลอการเข้ายึดพื้นที่

ทั้งนี้ ล่าสุด รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการเรียกคืนพื้นที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศที่ถือครองไม่ถูกกฎหมายตามมาตรา 44 เช่น อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหาจำนวนมาก หลายพื้นที่ใช้สิทธิ ไม่ถูกต้อง เช่น มีอดีตข้าราชการทำไร่องุ่นในพื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 140 ไร่

ภาพประกอบข่าว