posttoday

รถไฟฟ้าสายม่วงใต้จ่อสะดุด ตีกลับแผนก่อสร้าง

26 กรกฎาคม 2561

รฟม.เลื่อนประมูลรถไฟฟ้าแสนล้าน สายสีม่วงใต้ ขณะที่สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคมนาคมสั่งชะลอยาวไป ปีหน้า หวั่นไม่คุ้มค่า บอร์ดนัดพิเศษนัดเคาะสายสีส้ม

รฟม.เลื่อนประมูลรถไฟฟ้าแสนล้าน สายสีม่วงใต้ ขณะที่สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคมนาคมสั่งชะลอยาวไป ปีหน้า หวั่นไม่คุ้มค่า บอร์ดนัดพิเศษนัดเคาะสายสีส้ม

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟม.ได้ เนื่องจากคณะอนุกรรมการได้ตีกลับให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องแผนการก่อสร้างโครงการควบคู่ไปกับการขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ ข้อเสนอแนะจากฝ่ายนโยบาย ก่อนสรุปข้อมูลโครงการทั้งหมดเสนอบอร์ด รฟม.อีกครั้ง ซึ่งยังไม่มีกำหนดว่าเมื่อไหร่ส่งผลให้โครงการช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะต้องเปิดประมูลภายในเดือน ส.ค.นี้ แต่จะพยายามเร่งรัดให้สามารถเปิดประกวดราคาภายในปีนี้

ทั้งนี้ รฟม.ได้จัดประชุมบอร์ดนัดพิเศษในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพื่อเสนอให้พิจารณาโครงการเร่งด่วน ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมบางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 1.23 แสนล้านบาท คาดจะสามารถเปิดประมูลต่อไปภายในปลายปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า

ด้านโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู แคราย-มีนบุรีนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเตรียมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มต้นโครงการก่อสร้างทั้งสอง เส้นทางในเดือน ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจาก รฟม. ระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งชะลอโครงการ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. ออกไปก่อน โดยให้ไปทบทวนความเหมาะสมและจุดคุ้มทุนกับการก่อสร้างหลังจากที่ผู้บริหารมองว่าโครงการดังกล่าวช่วงบางแค-พุทธมณฑลนั้นอยู่ห่างจากเขตเมืองเกินไป อาจทำให้ไม่มีผู้โดยสารใช้บริการมากนักเพราะมีทางเลือกการขนส่งรูปแบบอื่นรองรับอยู่

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายของ รฟม.เพื่อหารือกันในประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี จะก่อสร้างได้หรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าอาจเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนที่เป็นนิติบุคคล