posttoday

สมคิด- คณิศเดินสายญี่ปุ่น-อังกฤษดึงนักลงทุนร่วมปั้นคนอุตสาหกรรม

23 กรกฎาคม 2561

ไทยจับมือญี่ปุ่นเตรียมตั้งศูนย์ความร่วมมือเกษตร-อุตสาหกรรม ย้ำต้องเห็นความร่วมมือเป็นรูปธรรมในอีอีซี

ไทยจับมือญี่ปุ่นเตรียมตั้งศูนย์ความร่วมมือเกษตร-อุตสาหกรรม ย้ำต้องเห็นความร่วมมือเป็นรูปธรรมในอีอีซี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.นี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือเกษตร-อุตสาหกรรมมิเอะ-ไทย ขึ้นในพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) จ.ระยอง โดยจะดึงภาคเอกชนและสถาบันการศึกษามาประกบทำงานร่วมกัน ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปสถาบันอาหารของไทยด้วย

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวเกิดหลังจากที่ได้นำคณะเยือนประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้พบปะกับนักลงทุนในจังหวัดสำคัญด้านอุตสาหกรรมที่สำคัญ โดยเฉพาะในจังหวัดมิเอะ ที่มีการเติบโตด้านอุตสาหกรรมสูงเศรษฐกิจโดยรวมโต 7.8% โดยครั้งนี้ได้หารือกับนายเอเค
ซึซึกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ถึงความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายระหว่างกัน ซึ่งจังหวะมิเอะและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่จะร่วมมือกันพัฒนาใน 10 อุตสาหกรรม โดยทางจังหวัดมิเอะจะให้ความสำคัญกับ 2 กลุ่ม คือ อาหารแห่งอนาคตและอิเล็กทรอนิกส์ โดยความร่วมมือจะต้องเห็นเป็นรูปธรรมโดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กล่าวว่า วันที่ 16-19 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) พร้อมกับคณะผู้แทนไทยเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเพื่อพบปะนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมกับการลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท เพียร์สัน ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจด้านการศึกษาการพัฒนาคนเพื่อรองรับภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับเป้าหมายของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและบริษัท เพียร์สัน จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรในการรองรับการพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยที่จะมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเดือน ส.ค.นี้ เพียร์สันจะเริ่มเข้ามาสำรวจและศึกษาความเหมาะสมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะแรงงานที่จะเข้าสู่ระบบ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายคณิศ กล่าวว่า สกพอ.ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยและร่วมกับหน่วยงานชั้นนำของอังกฤษ จัดสัมมนาเพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนประเทศอังกฤษ มีการนำเสนอความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลักที่รัฐบาลไทยได้มุ่งมั่นให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ได้เปิดให้เอกชนยื่นประมูลเพื่อพัฒนาโครงการ
ก่อนหน้านี้ นายสมคิดย้ำว่าโครงการสำคัญของอีอีซีจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติและเปิดประมูลภายในปีนี้ โดยผู้ชนะประมูลจะต้องดำเนินโครงการก่อนจะมีการเลือกตั้งในปี 2562