posttoday

เอกชน4จังหวัดชงหมื่นล.บูมอีสานล่าง

23 กรกฎาคม 2561

เอกชน 4 จังหวัด เตรียมเสนอ ครม. ดันโครงการ 5 กลุ่ม มูลค่ากว่าหมื่นล้าน ชูสามเหลี่ยมมรกตฮับการค้าอินโดจีน

เอกชน 4 จังหวัด เตรียมเสนอ ครม. ดันโครงการ 5 กลุ่ม มูลค่ากว่าหมื่นล้าน ชูสามเหลี่ยมมรกตฮับการค้าอินโดจีน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอก สถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มภาคอีสานตอนล่าง 2 ที่ประกอบด้วย จ.อุบล ราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร

ทั้งนี้ การตรวจราชการนั้นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาในด้านต่างๆ ที่ทางกลุ่มจังหวัดมีเป้าหมายที่จะเป็นอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและเกษตรอินทรีย์เพิ่มมูลค่า การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ การค้าชายแดนได้มาตรฐานสากล ซึ่งประเด็นที่จะให้ความสำคัญควบคู่การพัฒนาคือเร่งแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ รายได้ของประชาชนอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะ จ.ยโสธร ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ นั้นติด 1 ใน 10 จังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมต่อหัวต่ำที่สุดของประเทศ

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ และประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับ ครม.ในวันที่ 24 ก.ค. ภาคเอกชน 4 จังหวัด ได้เตรียมโครงการที่จะขอให้รัฐบาลเร่งรัดและผลักดันให้ โดยส่วนที่มีแผนอยู่แล้วจะขอให้เร่งรัด ส่วนใดที่ยังไม่อยู่ในแผนของหน่วยงานก็จะขอให้บรรจุเข้าไปอยู่ในแผนรวมทั้งหมด 5 กลุ่ม

“ทุกโครงการที่เสนอมีมูลค่ารวมอยู่กว่าหมื่นล้านบาท แต่ก็ไม่ใช่ทุกโครงการจะได้รับอนุมัติ เราเสนอให้รัฐบาลพิจารณาตามความจำเป็นเร่งด่วนของกลุ่มจังหวัด บางโครงการอยู่ในแผนอยู่แล้ว ก็จะขอให้เลื่อนให้เร็วขึ้น” นายวิทยา กล่าว