posttoday

เปิดบัตรคนจนใช้นั่งรถไฟฟ้าขอแล้วหมื่นราย

21 กรกฎาคม 2561

คิกออฟบัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้า แห่ขอลงทะบียนแล้วกว่าหมื่นราย เล็งเชื่อมบัตรเข้าระบบรถเมล์-เรือภายในปีนี้

คิกออฟบัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้า แห่ขอลงทะบียนแล้วกว่าหมื่นราย เล็งเชื่อมบัตรเข้าระบบรถเมล์-เรือภายในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายในพิธีเปิดการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้า MRT ว่า 20 ตอนนี้รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มีความพร้อมที่จะให้บริการเชื่อมต่อบัตรผู้มีรายได้น้อยเป็นวันแรก โดยพบว่ามีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียน เพื่อขอใช้สิทธิใช้บริการรถไฟฟ้ามากกว่า 1 หมื่นราย จากจำนวนผู้มีรายได้น้อยประมาณ 1.3 ล้านคน  ซึ่งตนมองว่าตัวเลขดังกล่าวยังน้อยอยู่นั้น จึงได้ให้นโยบายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งประชาสัมพันธ์มากขึ้น และเมื่อครบกำหนดลงทะเบียนเดือน ก.ย.นี้จะพิจารณาอีกครั้ง ถึงการขยายระยะเวลาการลงทะเบียนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถเมล์ ขสมก. และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ขณะนี้ยังมั่นใจว่าทั้งสองระบบจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยผู้มีสิทธิหรือลงทะเบียนในการใช้ระบบรถไฟฟ้า MRT แล้ว ไม่ต้องมาลงทะเบียนเพิ่ม ขณะที่ ระบบเรือโดยสาร เนื่องจากจะต้องมีการติดตั้งระบบอ่านบัตรใหม่ทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถเริ่มเข้าร่วมโครงการให้ผู้มีรายได้น้อยใช้บริการได้ภายในปลายปีนี้

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ประเภท Hybrid 2 Chips ซึ่งบัตรประเภทนี้จะเป็นบัตร สำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยสามารถใช้ชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้งสองสายและรถโดยสาร ประจำทาง ขสมก. วงเงินรวมกัน 500 บาท/คน/เดือน

ทั้งนี้ รัฐเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภทดังกล่าว นำบัตรมาขึ้นทะเบียนใช้เดินทางรถไฟฟ้า MRT ซึ่งจะเริ่มใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไป