posttoday

ขีดเส้น7วันรู้ผลสอบสินบน 'ไพรินทร์'ลั่นหากพบผิดจริงมีผลย้อนหลัง

20 กรกฎาคม 2561

คมนาคมเร่งสอบ กรมเจ้าท่า กรณีสินบนญี่ปุ่นขนส่งอุปกรณ์โรงไฟฟ้า เชื่อไม่กระทบภาพลักษณ์ของประเทศ ด้านกรมศุลกากรปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

คมนาคมเร่งสอบ กรมเจ้าท่า กรณีสินบนญี่ปุ่นขนส่งอุปกรณ์โรงไฟฟ้า เชื่อไม่กระทบภาพลักษณ์ของประเทศ ด้านกรมศุลกากรปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร  รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่า บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ประเทศญี่ปุ่น (MHPS) จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในการขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้าในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทยเมื่อปี 2556 นั้น ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคม จะไม่ยอมให้มีการทุจริต หากพบว่ามีการ กระทำผิดจะต้องได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดและมีผลย้อนหลังในการลงโทษอีกด้วย

ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ ขณะเดียวกันมีความร่วมมือระหว่างประเทศเรื่องการทุจริตซึ่งมีการส่งข้อมูลกันอยู่แล้ว หากตรวจสอบพบก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่าขณะนี้อยู่ระหว่าง การตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ากรมเจ้าท่า มีส่วนเกี่ยวข้องตรงจุดใดในโครงการ โรงไฟฟ้าขนอม หากตรวจสอบพบว่าเกี่ยวข้องในการรับสินบนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด ซึ่งยอมรับว่าก่อนหน้านี้สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยขอ ข้อมูลจากกรมเจ้าท่าเรื่องท่าเทียบเรือ การอนุญาตเข้าท่าเทียบเรือ เรือที่เข้าท่า และให้เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของกรม เจ้าท่าไปให้ข้อมูลเรื่องอำนาจหน้าที่มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมเจ้าท่าได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในวันนี้แล้ว คาดว่าจะทราบผลภายใน 7 วัน หลังจากที่ได้ข้อสรุปหากพบว่ามีการ กระทำความผิด เจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องจะลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ส่วนโทษทางอาญาเป็นเรื่องการพิจารณาของ ป.ป.ช.

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษากรมศุลกากร  กล่าวว่า กรณีการจ่ายสินบนดังกล่าวกรมศุลกากรไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นการจ่ายสินบนหน่วยงานอื่น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการของการนำสินค้าเข้าของกรมศุลกากรแต่อย่างใด