posttoday

รฟม.เล็งคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นรายวันแทนราคาต่อเที่ยว

19 กรกฎาคม 2561

รฟม.เผยเล็งคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นรายวันแทนราคาต่อเที่ยว เพื่อให้ประชาชนจ่ายในราคาที่ถูกที่สุด

รฟม.เผยเล็งคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นรายวันแทนราคาต่อเที่ยว เพื่อให้ประชาชนจ่ายในราคาที่ถูกที่สุด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าสำหรับการคิดเพดานค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคตเพื่อให้ได้ราคาถูกที่สุดสำหรับประชาชนนั้นในอนาคตจะเปลี่ยนการคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าจากการเดินทางต่อเที่ยวมาเป็นการคิดค่าโดยสารต่อวันแทนคล้ายตั๋ววัน (Daily Ticket) เช่นในอนาคตเพดานค่ารถไฟฟ้าอยู่ที่ 100 บาท ผู้โดยสารจะสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้ากี่เที่ยวก็ได้โดยเสียค่าโดยสารเต็มที่เพียง 100 บาท อาทิ รถไฟฟ้าเที่ยวละ 35 บาท ผู้โดยสารต้องจ่ายแค่ 3 เที่ยว แต่พอเที่ยวที่ 4 ก็ถือว่านั่งฟรีเพราะถือว่าราคาเกิน 100 บาทแล้ว

สำหรับแนวทางการคิดค่าโดยสารดังกล่าวนั้นสามารถทำได้เนื่องจากระบบบัตร EMV มีการปิดยอดบัญชีเป็นรายวันก่อนกระจายเงินในระบบไปให้เอกชนผู้บริหารรถไฟฟ้าแต่ละสาย

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่าส่วนด้านการเปลี่ยนผ่านระบบตั๋วร่วมไปสู่ระบบบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) หรือบัตรเครดิตดิจิทัลที่เป็นสากลมีใช้กันทั่วโลกมาในรูปแบบของเครดิตการ์ดที่สามารถใช้โดยสารหรือชำระสินค้าได้เลยโดยใช้บัตรเพียงใบเดียว ซึ่งคาดว่าจะมีการนำบัตรดังกล่าวมาใช้ในปี 2562 นั้นทางผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสยืนยันว่าจะนำรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าร่วมในระบบดังกล่าวแน่นอน

สำหรับเทคโนโลยีบัตร EMV นั้นเป็นหนึ่งในการใช้นวัตกรรม 4.0 เข้ามาแก้ปัญหาความแออัดบนชานชาลา ลดอัตราการรอคิวที่ยาวเหยียดโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ซึ่งในอนาคตผู้โดยสารจะใช้ระบบยอดเหรียญน้อยลงแล้วหันมาใช้บัตรใบเดียวเดินทางในทุกระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ในแต่ละสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอีกด้วย